สรรพากรจีนเรียกเก็บภาษี"ฟ่าน ปิงปิง"กว่า4พันล้านบาท

สรรพากรจีนเรียกเก็บภาษี"ฟ่าน ปิงปิง"กว่า4พันล้านบาท

ปีที่แล้ว นิตยสารฟอร์บส์ จัด ฟ่านปิงปิง เป็นดาราจีนที่มีรายได้สูงสุด ราว 300 ล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า สำนักงานสรรพากรของจีน พบว่าฟ่าน ปิงปิงกับบริษัทของเธอ หลบเลี่ยงภาษีหลายสิบล้านดอลลาร์ จึงมีคำสั่งให้นักแสดงหญิงชื่อดัง ต้องชำระภาษีย้อนหลังบวกค่าปรับและสินไหมทดแทน รวมเป็นเงินกว่า 129 ล้านดอลลาร์ ( 4,170 ล้านบาท) โดยที่เธอจะไม่ถูกดำเนินคดีอาญา หากชำระภาษีทั้งหมดได้ตามเส้นตาย

แต่มีบุคคลอย่างน้อย 1 รายที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน ถูกควบคุมตัวไว้เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม จากข้อหาปกปิดและเจตนาทำลายเอกสารทางบัญชี

สำนักข่าวซินหัวไม่ได้เผยชื่อบุคคลผู้นั้น แต่รายงานเพิ่มเติมว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มการกวาดล้างการหลบเลี่ยงภาษีในอุตสาหกรรมบันเทิง โดยยื่นข้อเสนอให้ผู้อยู่ในข่ายกระทำผิด ชำระภาษีติดค้างทั้งหมดภายใน 31 ธันวาคมแลกกับการนิรโทษกรรม

ทั้งนี้ ฟ่านปิงปิง เริ่มเงียบหายไปทั้งออกงานและในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อเดือนพฤษภาคม หลังจากที่เธอปรากฎตัวบนพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส นับจากที่มีผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี นำสัญญาถ่ายทำภาพยนตร์มาเผยแพร่ เอกสารนี้บ่งว่า นักแสดง นางแบบและโปรดิวเซอร์วัย 36 ปี กับ ได้รับค่าตอบแทนอย่างเป็นทางการ 10 ล้านหยวน แต่รับแบบไม่เป็นทางการอีก 50 ล้านหยวน สำหรับการทำงาน 4 วัน

สัญญาธุรกิจที่เรียกกัน หยิง-หยาง แยกเป็นฉบับหนึ่งแจ้งรายได้สำหรับหักภาษี กับอีกฉบับเก็บเป็นความลับ ที่มักใช้หลบเลี่ยงภาษีในจีน

หลังจากภาพสัญญาแบบหยิน-หยางกลายเป็นไวรัล สำนักงานสรรพากรจีนมีคำสั่งให้สรรพากรในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกสอบสวนการใช้สัญญาตีคู่ในอุตสาหกรรมบันเทิง ฟ่านปิงปิงไม่ได้ถูกระบุชื่อในเวลานั้น แต่เธอมีธุรกิจหลายอย่างจดทะเบียนในเจียงซู