ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวขาลง เหตุ ปัจจัยต่างประเทศกดดัน

ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวขาลง เหตุ ปัจจัยต่างประเทศกดดัน

โบรกฯ คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ แกว่งตัวในทิศทางปรับตัวลดลง เหตุ ค่าเงินดอลลาร์แข็ง ส่งผลเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลออก และสงครามการค้าสหรัฐ กับจีน กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง

       บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเอสแอล จำกัด คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้(3 ต.ค.)เคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway Down โดยมีแรงกดดันจาก ค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวขึ้น หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้แสดงความเห็นต่อแนวโน้มการจ้างงาน และเงินเฟ้อในสหรัฐ โดยกล่าวว่าการว่างงานที่ระดับต่ำกว่า 4% คาดว่าจะอยู่คงอีกอย่างน้อย 2 ปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออาจจะค่อย ๆ ปรับขึ้นตามอัตราค่าจ้างแรงงาน ย้ำมุมมองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในช่วงเดือน ธ.ค. ซึ่งกดดันให้เม็ดเงินลงทุนต่างประเทศไหลออก


     รวมถึงประเด็นการค้าของหรัฐ และจีน ตลาดในภูมิภาคมองว่าการที่สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาสามารถบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่ USMCA กันได้ จะสร้างแรงกดดันให้การเจรจาของสหรัฐ และจีนตึงเครียดมากขึ้น ทั้งนี้เราประเมินว่าจะยืดเยื้อไปจนถึงช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ (6 พ.ย.) เป็นอย่างน้อย ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญต่อการลงทุนในช่วงนี้อยู่


      นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องสถานการณ์การเมืองในอิตาลีตึงเครียดมากขึ้น หลังหัวหน้าคณะกรรมการงบประมาณของอิตาลี ยืนยันว่าจะยังคงเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณ โดยอาจเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินของตัวเอง ถ้าอียูปฏิเสธ และคัดค้านแผนงบประมาณดังกล่าว

      สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำให้นักลงทุนเลือก Selective Buy โดยเน้น กลุ่ม Domestic Play จากเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงแข็งแกร่ง ,กลุ่ม Defensive Stock เพื่อรองรับตลาดที่ผันผวนได้จากความไม่แน่นอนของปัจจัยต่างชาติ โดยหุ้นแนะนำคือ AMATA, BCPG ,BJC BPP ,PLANB ,ROBINS และ WHA