‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.35 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.35 บาทต่อดอลลาร์

หุ้นสหรัฐแกว่งตัวผันผวน ขณะที่ช่วงนี้เงินบาทจะแกว่งตัวกรอบแคบจนกว่าเศรษฐกิจในประเทศหรือนโยบายการเงินไทย จะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.35บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากปิดตลาดช่วงสิ้นวันก่อนที่ระดับ 32.38บาทต่อ ดอลลาร์ 

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเคลื่อนไหวในกรอบแคบ หุ้นสหรัฐแกว่งตัวผันผวน แต่ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวกได้ 0.46% สวนทางกับยุโรปที่ EU Stoxx50 ปรับตัวลงราว 0.74% จากความกังวลว่าปัญหาในอิตาลีอาจส่งผลให้เกิดความแตกแยกกับสหภาพยุโรปมากขึ้น

นอกจากนี้ ในยุโรปก็มีความคืบหน้าเพิ่มเติมเรื่อง Brexit ซึ่งล่าสุด การประชุมพรรค อนุรักษ์นิยม (Conservative) มีความเห็นไปในทิศทาง Hard Brexit  แม้ความเสี่ยงเรื่องการปลดนายกรัฐมนตรีลดน้อยลง แต่ที่ประชุมพรรคกลับเห็นด้วยที่จะนำพาอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจต้องแลกด้วยความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรในอนาคต

ภาพรวมตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10ปี ปรับตัวลงเล็กน้อยมาที่ 3.06% และราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น 1.2% แม้ล่าสุด นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะคงความเห็นว่า การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะเกิดขึ้นต่อไปอย่างแน่นอน

ค่าเงินบาทในวันที่ผ่านมาอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วตามการเคลื่อนไหวของเงินในภูมิภาค เราเชื่อว่าเงินบาทช่วงนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ บวกลบ 1% การอ่อนค่าจะเกิดจากแรงขายตามสกุลเงินเอเชีย เช่นเดียวกับภาพรวมตลาดทุนไทยที่ยังคงอ่อนไหว และมีเงินทุนไหลออกอยู่ต่อเนื่อง ภาวะดังกล่าวย้ำว่าสเถียรภาพที่แข็งแกร่งไม่ใช่เครื่องรับประกันว่าเงินบาทจะไม่อ่อนค่าในระยะสั้น และค่าเงินช่วงนี้จะแกว่งตัวในกรอบแคบไปจนกว่าเศรษฐกิจในประเทศ หรือนโยบายการเงินไทยจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมี  นัยยะสำคัญ

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.30- 32.40บาทต่อดอลลาร์