เทสลามั่นใจปี2573ทำรายได้1 ล้านล้านดอลลาร์

เทสลามั่นใจปี2573ทำรายได้1 ล้านล้านดอลลาร์

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่บริษัทเทสลา มั่นใจว่า เทสลาจะเป็นบริษัทที่มีรายได้แตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2573 และมีโอกาสถึง80% ที่บริษัทจะมีมูลค่าทางการตลาด 6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายใน3 ปี

นายรอน บารอน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทเทสลา กล่าวว่า มีโอกาสกว่า50% ที่ธุรกิจแบตเตอรี่จะมีรายได้ 5 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ธุรกิจรถยนต์มีรายได้ 5 แสนล้านดอลลาร์เช่นกัน และมีโอกาสมากถึง 80% ที่เทสลาจะเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลา 3 ปี พร้อมทั้งแสดงความมั่นใจว่า เทสลาจะกลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะสามารถขายรถยนต์ได้ถึง 10-15 ล้านคันต่อปี

ขณะเดียวกัน เทสลา เปิดเผยยอดการผลิตและส่งมอบรถยนต์ช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.สูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ที่จำนวน 83,500 คัน ในจำนวนนี้ เป็นรถยนต์ เทสลา โมเดล 3 จำนวน 56,000 คัน ถือเป็นปัจจัยบ่งชี้ถึงผลกำไรและความสำเร็จของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้

อย่างไรก็ตาม เทสลาเตือนว่า บริษัทกำลังเผชิญอุปสรรคสำคัญในการขายรถยนต์ในตลาดจีน เนื่องจากอัตราภาษีใหม่ที่จีนนำมาใช้กับรถยนต์จากสหรัฐ ซึ่งสูงกว่า 40% และอาจส่งผลให้เทสลาต้องเพิ่มการลงทุนในโรงงานที่เซี่ยงไฮ้แทนการส่งออก เพื่อให้สามารถแข่งขันด้านราคากับรถยนต์จากประเทศอื่นที่ถูกเก็บภาษีจากจีนในอัตรา 15% เท่านั้น

เมื่อเดือนก.ค. นายอิลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของเทสลา บรรลุข้อตกลงสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นโรงงานแห่งแรกของเทสลานอกสหรัฐ ที่คาดว่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาได้อีกสองเท่า