ปธ.เฟดมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง

ปธ.เฟดมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐแกร่ง

เข้าใกล้ยุคอัตราว่างงานและเงินเฟ้อต่ำ พร้อมย้ำเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐศาสตร์พาณิชย์แห่งชาติ(เอ็นเอบีอี)เมื่อวันอังคาร(2ต.ค.)ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่สดใส และกำลังเข้าใกล้ยุคของอัตราการว่างงานที่ต่ำเป็นพิเศษ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน

“การที่อัตราว่างงานต่ำกว่าระดับ 4% ที่คาดว่าจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี และเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ค่าจ้างปรับตัวขึ้น ถือเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐยุคใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราว่างงานอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ส่วนเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด” นายพาวเวล กล่าว

นายพาวเวล ยังกล่าวด้วยว่า เพื่อป้องกันเงินเฟ้อที่จะตามมาพร้อมกับอัตราการว่างงานในระดับต่ำ เฟดจึงต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากเริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558  ที่ผ่านมา เฟดสามารถสกัดอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ด้วยการชี้นำการคาดการณ์ในตลาด แม้ว่าอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือนธ.ค. และปรับขึ้น 3 ครั้งในปีหน้า และอีก 1 ครั้งในปี 2563

ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดใช้นโยบายควบคุมการเติบโตอย่างระมัดระวัง เพื่อให้มั่นใจว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงดำเนินต่อไป

“การยกเลิกนโยบายผ่อนคลายเร็วเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัว แต่ถ้าทำช้าเกินไป ก็จะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อพุ่งขึ้น โดยแนวทางของเฟดคือการยกเลิกการผ่อนคลายนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะเดียวกันก็จับตาเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความสมดุลต่อความเสี่ยงเหล่านี้”นายพาวเวล กล่าว