หุ้นอินเทลหนุนดาวโจนส์บวกกว่า100จุด

หุ้นอินเทลหนุนดาวโจนส์บวกกว่า100จุด

ขณะ“เจอโรม พาวเวล”ประธานเฟดย้ำเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มสดใส เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร (2ต.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 122.73 จุดหรือ 0.46% ปิดที่ 26,773.94 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 1.16 จุดหรือ 0.04% ปิดที่ 2,923.43 จุดและดัชนีแนสแด็ก ลบ 37.76 จุดหรือ 0.47% ปิดที่ 7,999.55 จุด

ทั้งนี้ดาวโจนส์พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นอินเทล ซึ่งทะยานขึ้น 4% ในวันนี้ ส่วนหุ้นโบอิ้งและแคทเธอร์ พิลลาร์ ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นของบริษัททั้งสองถือเป็นตัวชี้วัดการค้าของสหรัฐ เนื่องจากมีการลงทุนจำนวนมากในต่างประเทศ

นอกจากนี้ การปรับขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ ยังสะท้อนถึงการขานรับข่าวสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ ซึ่งข่าวนี้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มรถยนต์และกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ทะยานขึ้นถึง 2.8%

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐศาสตร์พาณิชย์แห่งชาติของสหรัฐ(เอ็นเอบีอี)ในวันเดียวกันว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่สดใส และกำลังเข้าใกล้ยุคของอัตราการว่างงานที่ต่ำเป็นพิเศษ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน

“การที่อัตราว่างงานต่ำกว่าระดับ 4% และคาดว่าจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ค่าจ้างปรับตัวขึ้น ถือเป็นข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐยุคใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผมยินดีที่ยืนอยู่ตรงนี้ได้ โดยที่เศรษฐกิจยังคงมีความแข็งแกร่ง อัตราว่างงานอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ส่วนเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด” นายพาวเวลกล่าว พร้อมเสริมว่า 

เฟด จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ได้เริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปี2558