มก.จับมือเอกชนผลิต อาหารเปียกแมว

มก.จับมือเอกชนผลิต อาหารเปียกแมว

มก.นำงานวิจัยลงจากหิ้งขึ้นห้าง ร่วมภาคเอกชนใช้ผลงานวิจัย “อาหารเปียกแมวโต-สูงวัย” ต่อยอดเชิงพาณิชย์ หลังทดลองพบแมวสุขภาพดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ลดอาการปวดข้อต่อในแมวแก่ ตอบโจทย์อาหารเปียกแมวกินได้ทุกวัน เผยตลาดอาหารแมวโต10% แต่ยังกระจุกในกลุ่มอาหารแห้ง

วานนี้(2ต.ค.) ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในผลงานวิจัย “อาหารเปียกสำหรับแมวโต” และ “อาหารเปียกสำหรับแมวสูงวัย” ระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) และบริษัท พัทยาฟู้ดอินดัสตรี จำกัด โดยนายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมก. กล่าวว่า น่าภูมิใจอย่างยิ่งที่มีการนำผลงานวิจัยจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่นวัตกรรม ลบคำพูดที่ว่างานวิจัยอยู่บนหิ้ง แต่การลงนามครั้งนี้เป็นการนำงานวิจัยขึ้นห้าง ซึ่งนโยบายรัฐบาลต้องการให้มหาวิทยาลัยเป็นคลังสมองของประเทศ เนื่องจากนักวิจัยโดยหลักๆจะอยู่ในมหาวิทยาลัย จึงต้องมีบทบาทในการสนับสนุนประเทศชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมมือกับภาคเอกชนในการต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม ในความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคเอกชน อยากให้เอกชนเข้ามาร่วมคิดในกระบวนการวิจัยตั้งแต่เริ่มต้น เป็นการช่วยกันและกันในเรื่องข้อมูล เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีความเก่งในเรื่องวิชาการ การวิจัย ขณะที่ภาคเอกชนมีความเก่งในเรื่องการตลาด การดำเนินการทางธุรกิจ เมื่อร่วมมือกันจะช่วยให้เกิดการพัฒนาต่อยอดได้มาก

“หากมหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกันตั้งแต่ตอนคิดงานวิจัย จะช่วยให้บริษัทเอกชนไม่ต้องลงทุนในเรื่องการวิจัยและพัฒนามาก ขณะที่มหาวิทยาลัยก็จะมีโจทย์การวิจัยที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสามารถนำไปต่อยอดได้จริง ไม่ใช่แค่คิดเพ้อฝัน ที่สำคัญนิสิตนักศึกษาจะได้มีโอกาสร่วมพัฒนานวัตกรรม เป็นนักคิดเชิงนวัตกรรมที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันก็จะมีความคิดเชิงพาณิชย์ที่ได้เรียนรู้จากภาคเอกชนด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญมิเช่นนั้นประเทศไทยจะไม่มีนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นเอง ได้แต่นำเข้ามาจากต่างประเทศ” นายจงรักกล่าว

รศ.นริศ เต็งชัยศรี อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกสัตว์เลี้ยง คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัยเรื่อง “อาหารเปียกสำหรับแมวโต” และ “อาหารเปียกสำหรับแมวสูงวัย” กล่าวว่า อาหารเปียกสำหรับแมวโตอายุระหว่าง 1-6 ปี จะมีองค์ประกอบของน้ำมากช่วยระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ มีทูน่าเนื้อขาวระดับเดียวกับที่คนรับประทาน และอาหารเปียกสำหรับแมวสูงวัยอายุมากกว่า 7 ปี มีกลูโคซามีนที่มีส่วนช่วยดูแลและป้องกันโรคข้อเสื่อม ที่พบมากในแมวสูงวัย โดยได้มีการตรวจสอบองค์ประกอบของอาหารตามมาตรฐาน AAFCO และได้ทำการทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของอาหารเปียกในแมวเป็นเวลา 4 สัปดาห์ พบว่าแมวมีสุขภาพดีและไม่พบภาวะแทรกซ้อนจากการกินอาหารเปียกทั้งสูตรสำหรับแมวโตและแมวสูงวัย นอกจากนี้ ยังพบว่าอาหารสูตรแมวสูงวัย มีประสิทธิภาพช่วย ลดอาการปวดข้อต่อในแมวสูงวัยได้

“อาหารเปียกแมวที่มีขายอยู่ตอนนี้ จะไม่มีความสมดุล แมวที่กินมาก ทำให้อ้วนและเสียสมดุลร่างกาย แมวจึงกินอาหารเปียกได้แค่กินเล่น ต่างจากอาหารเม็ดที่สามารถกินได้ทุกวัน ขณะที่อาหารเปียกแมวที่วิจัยขึ้นนี้แมวจะกินได้ทุกวัน เพราะเป็นอาหารเปียกที่มีความสมดูล และเหมาะกับแมวที่เป็นโรคนิ่ว กินน้ำน้อย เนื่องจากอาหารเปียกจะมีองค์ประกอบน้ำมาก ซึ่งจะดีต่อระบบขับถ่าย และสุขภาพแมว ที่สำคัญ ในแมวแก่จะมีโรคข้อเสื่อมและไม่ค่อยกระตือรือร้น ในการวิจัยจึงได้ใส่สารที่ช่วยให้การทำงานของข้อและกระดูกดีขึ้น” รศ.นริศกล่าว

ด้านนายวิชิต อะนะเทพ กรรมการผู้จัดกาบริษัท พัทยาฟู้ดอินดัสตรี จำกัด กล่าวว่า ตลาดอาหารแมวมีอัตราเติบโตที่สูง 10%ขึ้นไป แต่ส่วนใหญ่จะเป็นในกลุ่มอาหารแห้ง สำหรับอาหารเปียกมีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น บริษัทจึงได้หารือกับมก.ในการที่จะก้าวกระโดดลงสู่อาหารเปียกที่มีความแตกต่างจากอาหารเปียกในท้องตลาดปัจจุบัน ทำให้มีการวิจัยเกิดขึ้น จนมก.ทำสำเร็จได้เป็นอาหารเปียกสำหรับแมวโตและแมวสูงวัยที่มีความสมดุล ในเบื้องต้นจะดำเนินการตลาดถายในประเทศก่อน จากนั้นจะทำการศึกษาวิจัยจำนวนประชากรแมวในต่างประเทศก่อนจะส่งออกต่อไป ซึ่งการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพแมว สัตว์เลี้ยงที่นิยมไม่แพ้สุนัข ในการพัฒนาสูตรอาหารเปียกสำหรับแมวของนักวิจัยด้วยการสร้างองค์ความรู้ใหม่ นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปสำหรับแมวที่มีอยู่เดิม สู่ความยั่งยืนทางธุรกิจ การจ้างงานและ การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย