มาเลย์ส่งกลับหนุ่มซีเรียยึดสนามบินเป็นบ้านนานครึ่งปี

มาเลย์ส่งกลับหนุ่มซีเรียยึดสนามบินเป็นบ้านนานครึ่งปี

หลังจากตำรวจสอบปากคำแล้ว นายฮัสซันจะถูกส่งตัวไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จากนั้น จะติดต่อพูดคุยกับสถานทูตซีเรียเพื่อส่งกลับประเทศบ้านเกิดต่อไป

นายฮัสซัน อัล คอนทาร์ ชายชาวซีเรียที่เป็นข่าวโด่งดังทั่วโลก หลังโพสต์คลิปเผยชีวิตติดค้างอยู่ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์มาตั้งแต่มีนาคม ท่าจะไม่โชคดีเหมือน ทอม แฮงคส์ ในหนัง The Terminal ที่จบแบบแฮปปี้ด้วยการได้รับอนุญาตให้เข้าสหรัฐอเมริกาได้ แต่อัล คอนทาร์ ถูกนำตัวออกจากสนามบินไปอยู่ในความควบคุมของตำรวจแล้ว

หนุ่มรายนี้อ้างว่าไม่ต้องการกลับซีเรีย เพราะกลัวถูกเกณฑ์เป็นทหาร และต้องการขอลี้ภัยในประเทศที่สาม เขาโพสต์คลิปวิดีโอเผยชีวิตของตนเองบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นประจำ ทำให้เป็นที่สนใจของสื่อต่างประเทศและองค์กรสิทธิมนุษยชน

มุสตาฟาร์ อาลี ผู้อำนวยการสำนักตรวจคนเข้าเมือง ให้เหตุผลว่า ผู้โดยสารที่บริเวณรอขึ้นเครื่อง คือผู้ที่มีบอร์ดดิงพาสขึ้นเที่ยวบิน แต่ชายคนนี้ไม่ได้ทำเช่นนั้น เท่ากับว่าเขาอยู่ในพื้นที่หวงห้าม ทางการต้องดำเนินมาตรการจำเป็น

บีบีซี ระบุว่ายังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม และไม่ชัดเจนว่าเพราะอะไรแน่จึงทำให้เจ้าหน้าที่นำตัวนายอัล-คอนทาร์ ออกจากสนามบินและจับกุม อีกทั้งไม่ทราบแน่ชัดว่าขณะนี้อยู่ที่ไหน และไม่สามารถติดต่อได้ทาง WhatsApp

อัล คอนทาร์ เคยทำงานในบริษัทประกันในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ตอนที่สงครามซีเรียปะทุ ในปี 2554 เขาต่ออายุหนังสือเดินทางไม่ได้เพราะยังไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร แต่ก็ไม่อยากกลับบ้าน เพราะกลัวถูกจับหรือบังคับเป็นทหารไปรบ จึงอยู่ในยูเออีแบบผิดกฎหมาย กระทั่งถูกจับกุมในปี 2556

ต่อมา หาทางได้หนังสือเดินทางเล่มใหม่จนได้ในปีถัดไป แต่ก็ถูกเนรเทศไปมาเลเซีย หนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ให้ชาวซีเรียเข้าประเทศแบบไม่ต้องของวีซ่า และเขาได้วีซ่านักท่องเที่ยว 3 เดือน เมื่อวีซ่าหมดอายุ พยายามเดินทางไปตุรกี แต่ไม่ได้รับอนุญาตขึ้นเครื่อง จึงบ่ายหน้าไปกัมพูชาแต่ก็ถูกส่งกลับ ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่เล็กๆภายในในอาคารผู้โดยสารสอง ได้อาหารบริจาคจากพนักงานสายการบิน

หนุ่มซีเรียจากเมืองซูไวดา ทางใต้ของกรุงดามัสกัส เคยขอลี้ภัยในเอกวาดอร์และกัมพูชา แต่ไม่สำเร็จ