'ยูเบา'ชี้วัยทีนหนุนพาวเวอร์แบงก์โต30%

'ยูเบา'ชี้วัยทีนหนุนพาวเวอร์แบงก์โต30%

“ยูเบา” เพิ่มสายผลิตภัณฑ์เจาะกลุ่มวัยทีน ชี้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพสูง คาดหนุนตลาดพาวเวอร์แบงก์ไทยโต 30% ชูจุดแข็งด้านดีไซน์ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ เกาะติดเทรนด์สมาร์ทโฟน ตั้งเป้ารักษาตำแหน่งผู้นำ 1 ใน 3 ของตลาดรวมมูลค่าพันล้านบาทในไทย

นายบรูซ ชูวว์ ประธานเเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัท เซิ่นเจิ้น ยูเบา เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า ตลาดพาวเวอร์แบงก์ประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับภาพรวมตลาดทั่วโลกที่อยู่ในภาวะทรงตัว ปัจจัยสำคัญมาจากตลาดคนวัยหนุ่มสาว(Young Generation) ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ชอบสินค้าแฟชั่น มีความทันสมัย เก๋ไก๋

ปัจจุบัน ยูเบา มีส่วนแบ่งในไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของแบรนด์พาวเวอร์แบงก์ที่ได้รับความนิยม และปีนี้ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ 30% ในทุกเซ็กเมนท์ ขณะที่ตลาดรวมพาวเวอร์แบงก์ในประเทศไทยมีมูลค่าราว 1 พันล้านบาท สัดส่วนของพาวเวอร์แบงก์ที่มีแบรนด์อยู่ที่ราว 500 ล้านบาท

นายกิตติวุฒิ ศฤงคารบริบูรณ์ กรรมการบริหาร บริษัท ทริปเปิล เอสเค จำกัด (หรือเฟรชแก็ตเจ็ต) ตัวแทนจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทย กล่าวว่า เปิดตัวพาวเวอร์แบงก์รุ่น M25-V2 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการออกแบบเพื่อจับตลาดกลุ่มผู้บริโภควัยทีนโดยเฉพาะ มุ่งเน้นลูกค้าเป้าหมายอายุ 15-23 ปี

“เราออกผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ 8 ลวดลาย โดยใช้วิธีการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มคนต่างๆ จุดเด่นก็คือ ในจำนวนนี้ 4 ลวดลาย เป็นผลสำรวจจากกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อให้สามารถครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ในราคาที่จับต้องได้ 890 บาท ทั้งผนวกจุดแข็งความเป็นพรีเมียมแบรนด์ เพื่อจับตลาดแมส”

ทั้งนี้ ยูเบา ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเซ็กเมนท์เทชั่นควบคู่การให้ความสำคัญกับคุณภาพ และมีนโยบายสำคัญคือ แม้จะเป็นบริษัทผู้ผลิตพาวเวอร์แบงก์ระดับโลก แต่ให้ความสำคัญกับการทำตลาดแบบคัสโตไมเซชั่น ตลาดประเทศใดมีจุดเด่นอะไร ก็จะนำมาผสานไว้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่จะส่งมาทำตลาดในประเทศนั้น

“ขนาดตลาดกลุ่มวัยทีน มีประมาณ 20-30% ที่เป็นส่วนแบ่งตลาดของเรา เพราะเป็นกลุ่มที่ติดมือถือ และอุปกรณ์ต่างๆ มีการเชื่อมต่อตลอดเวลาทั้งดูหนัง เล่นเกม เข้าโซเชียล ทำให้พาวเวอร์แบงก์สำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้ ไม่ใช่แค่แบตเตอรี่สำรอง แต่ยังเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้การใช้งานหรือการเข้าถึงความบันเทิงผ่านอุปกรณ์สื่อสารเป็นแบบโมบิลิตี้ และไม่สะดุด ไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะหมด” นายกิตติวุฒิกล่าว

ด้านการเติบโตของตลาดยูเบาในประเทศไทย ที่ผ่านมายังรักษาระดับเติบโตได้ 10-20% อย่างต่อเนื่อง ถือว่าเติบโตแซงหน้าภาพรวมของตลาดที่อยู่ในภาวะทรงตัว ซึ่งเป็นแนวโน้มเดียวกับตลาดพาวเวอร์แบงก์ทั่วโลก

ปัจจัยการเติบโต มาจากการที่บริษัทบุกตลาดมากขึ้น ยูเบามีการเพิ่มสเปคและการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ในระดับเทคโนโลยีที่สูงขึ้น เพื่อเกาะติดไปกับความล้ำหน้าของโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์สื่อสารรุ่นใหม่ๆ

พร้อมกันนี้ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น “20W” เพาเวอร์แบงค์ระดับ พรีเมียม อิดิชั่น อัพเกรดแบตเตอรี่ให้ประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การสูญเสียที่เกิดการชาร์จ(Loss) น้อยลงเหลือแค่ 20% เทียบกับจากรุ่นทั่วไปในตลาดที่มีค่าความสูญเสียอยู่ในระดับ 40-60% , รุ่น “Share series” โมเดลเด่นก็คือ พาวเวอร์แบงก์รูปทรงเตาปิ้งขนมปังขนาดกะทัดรัด สามารถชาร์จอุปกรณ์พร้อมกันได้ 5 เครื่อง เหมาะกับครอบครัว หรือการเดินทางท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม, รุ่น “Q20C” มีฟังก์ชั่นพิเศษเทคโนโลยีชาร์จเร็ว ความจุเยอะ พกพาง่าย