รฟม.ยันไม่ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน

รฟม.ยันไม่ขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน

รฟม.ยันไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน เจรจา “บีอีเอ็ม” ตรึงราคาอีก 42 วัน ช่วยค่าครองชีพประชาชน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานเดินรถ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) มีกำหนดจะปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. นี้เป็นต้นไป โดยระบุว่า ขณะนี้ รฟม.ได้เจรจากับบีอีเอ็ม เพื่อขอขยายเวลาตรึงค่าโดยสารที่อัตราเดิม ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะตรึงราคาออกไปอีกกว่า 1 เดือน หรือประมาณ 42 วัน

“เดิมบีอีเอ็มมีกำหนดจะปรับขึ้นค่าโดยสารวันที่ 2 ต.ค.นี้ ก็จะขยับไปขึ้นราคา ในวันที่ 15 พ.ย. แทน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน โดยขณะนี้ รฟม. ได้เสนอเรื่องการขอขยายเวลาการตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปยัง สำนักเลขา ครม.เพื่อบรรจุวาระแล้ว คาดว่าจะบรรจุวาระ และนำเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติขยายเวลาได้สัปดาห์หน้า”
นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า การตรึงค่าโดยสารครั้งนี้ถือเป็นการตรึงค่าโดยสารเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรก มติ ครม. เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา ชะลอการปรับอัตราค่าโดย หรือให้บีอีเอ็มตรึงค่าโดยสารออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะปรับขึ้นวันที่ 3 ก.ค.2561 เป็น 2 ต.ค.2561

สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่จะมีการปรับขึ้น ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2561 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 16 บาท สูงสุด 42 บาท โดยจะมีการปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 1 บาท ณ จำนวนสถานีเดินทางที่ 5, 8 และ 11 นับจากสถานีต้นทางเท่านั้น