ครม.อนุมัติพักหนี้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟู รวม 6.3 พันล้านบาท

ครม.อนุมัติพักหนี้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟู รวม 6.3 พันล้านบาท

ครม.อนุมัติพักหนี้เกษตรกรกองทุนฟื้นฟู 3.6 หมื่นราย วงเงิน 6,382 ล้านบาท - เห็นชอบร่าง พ.ร.บ. อ้อยและน้ำตาลทราย

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.61 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติแนวทางการแก้ไข้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกรรวม 36,605 ราย วงเงิน 6,382 ล้านบาท ที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPLs และมีระยะเวลาการเป็นหนี้ไม่น้อยกว่า 3 ปี ที่เป็นสมาชิกของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และเป็นลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โดยจะพักเงินต้นให้ร้อยละ 50 ของมูลหนี้ และพักชำระดอกเบี้ยทั้งหมด ซึ่งเกษตรกรที่ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้จะต้องมีการชำระหนี้ให้ ธ.ก.ส. ตามที่มาแห่งรายได้ปีละ 1 ครั้ง และจะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ในอนาคต ทั้งนี้ หากผิดนัดชำระหนี้ทาง ธ.ก.ส. จะคิดอัตราดอกเบี้ยในส่วนของเงินต้นที่ค้างชำระในอัตราสูงสุด หรืออยู่ที่ MRR +3

นายณัฐพร เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบการปรับปรุง ร่าง พ.ร.บ. อ้อยและน้ำตาลทราย หลังกฎหมายเก่ามีการใช้มานานตั้งแต่ปี 2527 ซึ่งอาจไม่รองรับต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยในร่างพรบ.อ้อยและน้ำตาลทรายฉบับใหม่มีสาระสำคัญ อาทิ การแก้ไขบทนิยามเพิ่มคำว่า “น้ำอ้อย” เข้าไป เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำน้ำอ้อยไปใช้ประโยชน์นอกเหนือจากการผลิตเป็นน้ำตาลทราย เช่นผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นอย่างแก๊สโซฮอล์ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีทางเลือกเพิ่มรายได้มากขึ้น

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ยังกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และไม่เกินร้อยละ 95 ของประมาณการณ์รายได้ที่คำนวนได้ หลังจากเห็นว่า พ.ร.บ.เก่ามีการกำหนดเพียงขั้นต่ำไม่มีขั้นสูง จึงอาจเกิดความเสี่ยงราคาอ้อยขั้นต้นสูงกว่าราคาอ้อยขั้นสุดท้าย ทำให้ต้องเกิดการชดเชย รวมถึงการปรับปรุงพ.ร.บ.นี้ให้สอดคล้องตามข้อตกลงทางการค้าภายใต้องค์การการค้าโลก หรือ WTO