ครม.จี้การทางฯ เคาะปมค่าโง่ 4 พันล้าน

ครม.จี้การทางฯ เคาะปมค่าโง่ 4 พันล้าน

“อาคม” เผย ครม.รับทราบปมค่าโง่ทางด่วน 4 พันล้าน จี้ กทพ.เร่งเสนอแนวทางออก พร้อมดีลร่วมเอกชน ก่อนตีกลับแผนให้รัฐพิจารณาความเหมาะสมอีกรอบ ด้านประธานบอร์ด กทพ. ยันหากต้องชดเชยค่าเสียหาย ไม่กระทบฐานะทางการเงิน ย้ำยังมีสภาพคล่องสูง

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.61 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (2 ต.ค.) ได้รับทราบข้อมูลกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด กรณีศาลปกครองสูงสุดชี้ขาดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ชดเชยรายได้แก่ บริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม จำนวน 1.8 พันล้านบาท และดอกเบี้ย รวมแล้วกว่า 4 พันล้านบาท

“ที่ประชุม ครม.รับทราบข้อมูลตามมติศาลตัดสินแล้ว ก็ได้มอบหมายให้ กทพ.กลับไปพิจารณาความเหมาะสม รูปแบบที่จะดำเนินการ ว่าจะทำอย่างไร กทพ.จะต้องสรุปทั้งหมดมาให้ ตอนนี้จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่ารัฐบาลจะต้องช่วยเหลืองบประมาณเท่าไหร่ คงต้องให้เข้ากลับไปทำแผนมาก่อน จะคุยกับเอกชน จะตกลงกันยังไงก็ให้กลับไปดู ครม.ยังไม่ได้สั่งการอะไร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชดเชยค่าเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้น จากการตัดสินของศาลปกครองสูงสุด ที่ชี้ขาดว่า กทพ. มีการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ–รังสิต เป็นทางแข่งขันจนส่งผลกระทบทำให้ปริมาณการจราจร และรายได้ค่าผ่านทางของทางด่วนสายบางปะอิน–ปากเกร็ด ของบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ลดลงจากที่ประมาณการไว้ ซึ่งขัดกับสัญญาที่ระบุไว้ว่าห้ามสร้างทางมาแข่งขัน