'ประวิตร' ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอินโดฯกลับแล้ว

'ประวิตร' ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอินโดฯกลับแล้ว

“ประวิตร” เผยส่งเครื่องบินรับคนไทยในอินโดฯกลับแล้ว ไร้รายงานคนตกค้าง

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 2 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึง การช่วยเหลือคนไทย ในพื้นที่ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ขณะนี้ได้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับมา 2 เที่ยวบินแล้ว ซึ่งทุกอย่างเรียบร้อย ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนตกค้าง

เมื่อถามว่า ได้ให้การช่วยเหลือด้านอื่นๆ กับประเทศอินโดนีเซียหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทางการอินโดนีเซียยังไม่ได้ขอมา แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประชุมกัน และได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน และได้เตรียมเครื่องมือที่จำเป็นต่อการช่วยเหลือ ดังนั้นเรามีความพร้อมหากเขาขอความช่วยเหลือมา ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีก็อนุมัติอยู่แล้ว

ขณะที่พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการช่วยเหลือคนไทยว่า ผู้ช่วยทูตทหารได้ประสานงานกับทางอินโดนีเซีย เพื่อขอเครื่องบิน C130 ของอินโดนีเซีย รับคนไทยออกมาแล้ว 2 ชุด ชุดแรก 15 คน ชุดที่สอง 17 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา โดยขณะนี้ปลอดภัยแล้ว คาดว่าไม่มีคนไทยตกค้างในพื้นที่ดังกล่าว ส่วนจะเดินทางกลับมาประเทศไทยหรือไม่นั้นอยู่ที่การตัดสินใจ