'ชาติไทยพัฒนา' ไม่หวั่น อดีต ส.ส. ย้ายสังกัด

'ชาติไทยพัฒนา' ไม่หวั่น อดีต ส.ส. ย้ายสังกัด

"ชาติไทยพัฒนา" ไม่หวั่น อดีต ส.ส. ย้ายสังกัด ลั่นจะส่งคนชิงพื้นที่คืน เท่าที่สู้ได้ "ธีระ" มั่นใจ ปชช. ยังศรัทธาในพรรคอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรค นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาการจัดเตรียมประชุมใหญ่สามัญของพรรค ในวันที่ 26 ตุลาคม

ภายหลังการหารือ นายธีระ แถลงว่า มติของคณะกรรมการบริหารพรรค อนุมัติให้รับสมัครสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม เป็นต้นไป ทั้งในส่วนของสำนักงานใหญ่ ที่กทม. และ พื้นที่ของต่างจังหวัด  นอกจากนั้นยังอนุมัติระเบียบของพรรคว่าด้วยการจ่ายค่าบำรุงพรรค แบบรายปี ๆ ละ 100 บาท และแบบตลอดชีพ คนละ 2,000 บาท ขณะที่การตั้งสาขาพรรค นั้น จะตั้งสาขาใน 4 จังหวัดครอบคลุม 4 ภูมิภาค คือ จังหวัดสุพรรณบุรี, จังหวัดนครศรีธรรมราช, จังหวัดเพชรบูรณ์ และ จังหวัดร้อยเอ็ด ทั้งนี้ในการประชุมใหญ่ ของพรรคยืนยันจะจัดในวันที่ 26 ตุลาคม เพราะขณะนี้ต้องการปรับรายละเอียดของข้อบังคับพรรคให้แล้วเสร็จก่อน

นายธีระ กล่าวด้วยว่านอกจากนั้น ในวันที่ 3 ตุลาคม ตนจะทำหนังสือไปถึงกกต. เพื่อสอบถามถึงความชัดเจนต่อกติกาที่เปิดให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางของการพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค ว่าสามารถทำในรูปแบบใดๆ ได้บ้าง หลังจากที่ประชุมมีความเห็นที่แตกต่างกัน คือ 1.ใช้กระบวนการของคณะกรรมกรสรรหา ที่ประกอบด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค, หัวหน้าสาขาและตัวแทนพรรคประจำจังหวัด, 2.,มอบอำนาจให้ คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาจากนั้นให้ที่ประชุมพรรคเห็นชอบ หรือ 3.ให้สมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรค พิจารณาความเหมาะสม ก่อนที่จะให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาในรอบสุดท้าย

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยังกล่าวตอบคำถามต่อประเด็นที่ล่าสุดมีอดีต ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนาลาออกไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมือง และมองว่าเมื่อมีคนของพรรคย้ายออก ย่อมมีอดีต ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่นย้ายเข้าพรรคชาติไทยพัฒนาเช่นเดียวกัน ขณะที่การรักษาพื้นที่ฐานเสียงของพรรคชาติไทยพัฒนา นั้นเบื้องต้นตอบได้ว่าพรรคจะพยายามส่งผู้สมัครให้ครบทุกเขตเลือกตั้ง และเชื่อว่าประชาชนที่ศรัทธากับพรรคชาติไทยพัฒนาจะยังสนับสนุนต่อไป ทั้งนี้ตนไม่สามารถคาดเดาความรู้สึกหรือความเห็นประชาชนได้ขณะนี้ ส่วนการลงพื้นที่นั้น พรรคต้องรอให้กติกามีความชัดเจนและอนุญาตให้ทำได้ก่อน เพราะต้องการยึดข้อกฎหมาย และเล่นตามกติกา

ขณะที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่าการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ต้องพิจารณาใน 2 องค์ประกอบ คือ ผู้สมัครที่มีคุณภาพ และ มีปริมาณที่เหมาะสม โดยเขตเลือกตั้งที่เคยมี อดีต ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ล่าสุดพบว่าย้ายสังกัดนั้น ตนยืนยันว่า จะส่งคนลงเลือกตั้งสู้เท่าที่สู้ได้

ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวด้วยว่าตนขอเรียกร้องไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขกติกาที่ขัดแย้งกันระหว่างคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 ที่ยังระงับการระดมทุนของพรรค ขณะที่กติกาของกกต. ระบุว่าพรรคต้องส่งรายการทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นกติกาที่ขัดแย้งกัน และพรรคไม่สามารถหาช่องทางใดเพื่อหารายได้เพื่อยื่นเป็นเงินทุนประเดิมได้  ขณะเดียวกันพรรคยังพบปัญหาต่อการส่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ที่ กกต. ยืนยันว่าสามารถส่งผู้สมัคร ส.ส. ได้หากจังหวัดนั้นมีตัวแทนประจำจังหวัด ที่ใช้จำนวนสมาชิกพรรรค 101 คนต่อ 1 เขตเลือกตั้งอยู่ แต่จนถึงขณะนี้พรรคไม่สามารถตั้งตัวแทนประจำจังหวัดได้ จึงอาจเป็นปัญหาที่กระทบต่อการส่งผู้สมัครส.ส. ได้ แต่กรณีดังกล่าวพรรคเตรียมแนวทางและทางออกให้พรรคส่งผู้สมัครส.ส. ได้.