'สนธยา' รุกสางปัญหาเร่งด่วน เรียกประชุมแก้น้ำท่วมพัทยาซ้ำซาก

'สนธยา' รุกสางปัญหาเร่งด่วน เรียกประชุมแก้น้ำท่วมพัทยาซ้ำซาก

นายกเมืองพัทยา เรียก4รองนายก พร้อมเจ้าหน้าที่ถกเร่งด่วนแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่เมืองพัทยา นำหลักการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบผสมผสาน ทั้งหลักวิศวกรรมและภูมิปัญญาชาวบ้านมาปรับใช้

ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองพัทยา โดยมีรองนายกเมืองพัทยาทั้ง 4 คน นายสมภพ วันดี ผู้อำนวยการส่วนจัดการคุณภาพน้ำ สำนักการช่างเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาล เมืองพัทยา เข้าร่วมหารือ อย่างพร้อมเพรียง

นายสนธยา คุณปลื้ม นายเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเมืองพัทยา ทั้งนี้ จากนโยบายการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองพัทยาถือเป็นที่สำคัญเร่งด่วน ทั้งนี้ภาพที่คนทั้งโลกจดจำพัทยา ณ ขณะนี้คือภาพน้ำท่วมขัง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมาดูดุสภาพพื้นที่ของเมืองพัทยาในปัจจุบัน รวมถึงพื้นที่ที่เกี่ยวข้องโดยรอบเมืองพัทยา ในเรื่องของการระบายน้ำจากพื้นที่โดยรอบเมืองพัทยาที่ไหลมาสู่เมืองพัทยา นั้นว่าเป็นแบบไหน จุดไหนคือที่วิกฤติของเมืองพัทยา เวลาฝนตกน้ำท่วมขัง


โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เมืองพัทยา นั้นจะใช้วิธีแบบผสมผสานกันระหว่างวิธีการทางวิศวกรรม ยา ผนังเมือง และภูมิปัญญาชาวบ้าน อาทิเช่นหากรู้ในทิศทางการไหลของน้ำว่ามาจากทางไหน ก็ควรแก้ไขปัญหาด้วยการปิดทางน้ำไปทางไหน ด้วยการดูจากสภาพความเป็นจริง หรือการให้น้ำสามารถไหลได้อย่างธรรมชาติ ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการดุในเรื่องของประตูระบายน้ำ จำนวนเครื่องสูบน้ำที่มีประจำในแต่ละพื้นที่ว่ามีสภาพในการใช้งานอย่างไร มีวีการบริหารจัดการอย่างไร รวมถึงเรื่องของการระบายอย่างรวดเร็ว จากในส่วนของพื้นที่ที่จะมีการระบายน้ำ ซึ่งจากการรับฟังแนวทางการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา ทราบว่าการเปิดประตุระบายน้ำนั้นจะเปิดต่อเมื่อต้องรองน้ำฝนเข้ามาในท่อเพื่อให้น้ำฝนมากับน้ำที่อยู่ในท่อก่อนจะมีการระบายลงสู่ทะเล ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นกว่าระบายน้ำลงสู่ทะเลนั้นก็ก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขันในเมืองพัทยาไปแล้ว และสร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ หากมีการดำเนินการในการปล่อยน้ำฝนลงทะเลเลยนั้น ก็จะประสบปัญหาเรื่องน้ำที่ค้างท่อทั้งเรื่องกลิ่นและสีคล้ำ น้ำรวมถึงดำลงทะเลบ้างก็ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจปริมาณ การเจือจ่างของสีและกลิ่นนั้นจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ทั้งนี้จะดูเพียงน้ำดำที่ไหลลงทะเลเพียงอย่างเดียวแต่ไม่ดูในเรื่องของความเจือจ่างของน้ำเป็นอย่างไรนั้น แต่ทางกลับกันปัญหาน้ำท่วมขังสร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด การทำงานต้องมาชั่งน้ำหนักดูพร้อมชี้แจงประชาชนและสื่อมวลชนได้ทราบแนวทางการดำเนินการ

นายสนธยา กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้จะมีการดูในเรื่องของโครงการระบายที่เมืองพัทยาได้ขอไปทาง EEC งบประมาณจำนวน 665 ล้านบาท ในการดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านเข้าน้อย เพื่อกักน้ำจากพื้นที่สูงไม่ให้ไหลลงสู่เมืองพัทยา แต่ด้วยงบดังกล่าวได้ตกไปว่าจะสามารถนำโครงการเหล่านั้นกลับมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ทั้งนี้ภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของการดูโครงสร้างพื้นฐานของเมืองพัทยา เพื่อให้สอดรับกับ EEC เนื่องจากโครงการ EEC ในเรื่องของการท่องเที่ยวถือเป็นส่วนหลักส่วนหนึ่งของ EEC ฉะนั้นการดำเนินการโดยภาพรวมนั้นจะดำเนินการอย่างไร

ซึ่งที่ผ่านได้มีการประสานกับนายอำเภอบางละมุงไปในเรื่องของแนวทางการบริหารจัดการน้ำท่วมขังในพื้นที่เมืองพัทยา โดยจะมีการสำรวจในเรื่องของการระบายน้ำ ทางไหลของน้ำทั้งธรรมชาติและที่มีการก่อสร้างขององค์กรส่วนท้องถิ่นโดยรอบเมืองพัทยา เพื่อนำแผนทั้งหมดมาประสานเพื่อให้สอดรับกับการบริหารจัดการน้ำของเมืองพัทยา โดยจะมีการดูในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยรอบกับเมืองพัทยาว่ามีการสอดรับการอย่างไรบ้าง มีแนวทางหรือวิธีการอย่างไรบ้าง เพื่อน้ำไม่ท่วมขังสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็วที่สุด อนาคตการบริหารจัดการน้ำนั้นท้องถิ่นโดยรอบเมืองพัทยาจะต้องมาร่วมกันบริหารจัดการน้ำร่วมกับเมืองพัทยา ซึ่งแนวทางดังกล่าวถือเป็นภารกิจที่จะต้องดำเนินการโดยภาพรวม

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเมืองพัทยานั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่สำนักช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา 1.สำรวจความพร้อมของอุปกรณ์ที่มีว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด 2.ให้ดูเรื่องการระบายน้ำโดยธรรมชาตินั้นติดขัดบริเวณใด เพื่อเปิดช่องทางในการระบายน้ำไปสู่ช่องทางธรรมชาติได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น ตั้งแต่ชายหาดพัทยา ชายหาดจอมเทียน รวมถึงพื้นที่ที่จะระบายสู่คลองทั้ง 5 คลองในเขตเมืองพัทยา ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป้นภาระกิจที่เมืองพัทยาสามรรถดำเนินการได้โดยทันที ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเมืองพัทยานั้นจะเน้นประโยชน์ของส่วนร่วมเป็นหลัก เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองพัทยา