ผลสำรวจชี้คนไทยใช้เฟซบุ๊คอันดับ6เอเชีย

ผลสำรวจชี้คนไทยใช้เฟซบุ๊คอันดับ6เอเชีย

ขณะชาวอินเดียใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ชนิดนี้มากที่สุด ส่วนประเทศที่ใช้เฟซบุ๊คน้อยที่สุดในภูมิภาคคือบรูไนและภูฏาน

สำนักข่าวเอเชีย นิวส์ เน็ตเวิร์ก (เอเอ็นเอ็น) เผยผลสำรวจล่าสุด พบว่า ประชากรในภูมิภาคเอเชียใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊คมากที่สุดในโลก โดยชาวอินเดียลงทะเบียนใช้เฟซบุ๊คสูงสุดปัจจุบันมีจำนวนกว่า 251 ล้านบัญชี แต่ถึงแม้อินเดียจะลงทะเบียนใช้เฟซบุ๊คจำนวนมากที่สุดแต่การเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ชนิดนี้ของชาวอินเดียยังถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นใน โดยมีอัตราการเข้าถึงโดยรวมอยู่ที่ 131 ล้านคน

อินโดนีเซีย มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คสูงสุดอันดับสองของเอเชีย โดยยอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 6% ในปีที่แล้ว ตามมาด้วยญี่ปุ่น ที่มีผู้ใช้งาน 71 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ขณะที่คนหนุ่มสาวในญี่ปุ่นนิยมใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ประเภทอื่น อาทิ อินสตาแกรม และทวิตเตอร์

ในฟิลิปปินส์ มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คสูงสุดอันดับ4 ด้วยยอดผู้ใช้ 62 ล้านคนซึ่งเป็นจำนวนเกือบเท่ากับจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศนี้ ตามมาด้วยเวียดนาม อันดับ5 ไทย อันดับ 6 และเกาหลีใต้อันดับ7 และมีจำนวนเกือบครึ่งของยอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศนี้

ขณะที่ปากีสถานและบังกลาเทศมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ค 32 ล้านคนและ28 ล้านคนตามลำดับ ตามมาด้วยมาเลเซียและเมียนมา  ส่วนประเทศในเอเชียใต้อย่างเนปาล มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ค 8.7 ล้านคน ตามมาด้วยกัมพูชา 6.3 ล้านคน ศรีลังกา 5.5 ล้านคน สิงคโปร์ ประมาณ 4.3 ล้านคน  ลาวและมองโกเลีย มีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์นี้ 2.2 ล้านคนและ 1.9 ล้านคนตามลำดับ

ส่วนจีน ซึ่งแม้จะมีประชากรมาก แต่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คแค่ 1.8  ล้านคนเท่านั้นแต่ตัวเลขนี้ไม่ได้รวมผู้ใช้งานเฟซบุ๊คในฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน

ส่วนสัดส่วนผู้ใช้งานหญิง-ชาย ปรากฏว่าผู้ใช้งานเฟซบุ๊คที่เป็นชายมีสัดส่วนกว่า 52% ที่เหลือ 48% เป็นหญิง และโดยรวมผู้ใช้งานเฟซบุ๊คในภูมิภาคนี้มีอายุต่ำกว่า 45 ปี