ศาลอาญาคดีทุจริตกลาง แก้เขตอำนาจศาลรับเฉพาะคดีใน กทม.

ศาลอาญาคดีทุจริตกลาง แก้เขตอำนาจศาลรับเฉพาะคดีใน กทม.

"โฆษกศาล" เผย ปรับเขตอำนาจศาลคดีทุจริตกลาง-ภาค-ศาลแรงงานภาค พร้อมเปิดใช้แอพค้นหาเขตอำนาจศาลทั่วประเทศแบบออนไลน์แล้ว

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.61 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.61 เป็นต้นไป ศาลยุติธรรมได้เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแรงงานภาค 1 , ศาลแรงงานภาค 7 , ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1, ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 และเปิดทำการศาลแขวงระยอง ตามมติคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) เพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนให้สามารถเดินทางมายังศาลได้โดยสะดวก ดังนี้

ศาลแรงงานภาค 1 มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีแรงงาน 9 จังหวัดในเขต จ.ชัยนาท , จ.นนทบุรี , จ.ปทุมธานี , จ.พระนครศรีอยุธยา , จ.ลพบุรี , จ.สมุทรปราการ , จ.สระบุรี , จ.สิงห์บุรี, จ.อ่างทอง

ศาลแรงงานภาค 7 มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีแรงงาน 8 จังหวัด ในเขตจ.กาญจนบุรี , จ.นครปฐม , จ.ประจวบคีรีขันธ์ , จ.เพชรบุรี , จ.ราชบุรี , จ.สมุทรสงคราม , จ.สมุทรสาคร , จ.สุพรรณบุรี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญาที่ฟ้องขอให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ ใน 9 จังหวัดเขต จ.ชัยนาท , จ.นนทบุรี , จ.ปทุมธานี , จ.พระนครศรีอยุธยา , จ.ลพบุรี , จ.สมุทรปราการ , จ.สระบุรี , จ.สิงห์บุรี , จ.อ่างทอง

"ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7" มีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญาที่ฟ้องขอให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบใน 8 จังหวัดเขต จ.กาญจนบุรี , จ.นครปฐม , จ.ประจวบคีรีขันธ์ , จ.เพชรบุรี , จ.ราชบุรี , จ.สมุทรสงคราม , จ.สมุทรสาคร , จ.สุพรรณบุรี

โดย ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นั้น ก็เขตอำนาจในพื้นที่กรุงเทพฯ เท่านั้น (จากเดิมที่ต้องพิจารณาคดีในเขตพื้นที่ จ.นครปฐม , จ.นนทบุรี , จ.ปทุมธานี , จ.สมุทรสาคร , สมุทรปราการ ช่วงที่เปิดศาลแก่งแรกเมื่อเดือน ต.ค.59)

ขณะเดียวกันก็ได้เปิดทำการศาลใหม่อีกแห่ง คือ "ศาลแขวงระยอง" อาคารเปิดทำการ ที่ ถ.ตากสินมหาราช ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีแพ่งที่มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 300,000 บาท และคดีอาญาที่กฎหมายกำหนดอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไว้ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับคดีเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในเขตจ.ระยอง

นายสุริยัณห์ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวด้วยว่าเพื่อความสะดวกของคู่ความ และประชาชนในการสืบค้นหาเขตอำนาจของศาลต่างๆ ทั่วประเทศ สำนักงานศาลยุติธรรมจึงได้นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้บริการค้นหาเขตอำนาจศาลผ่านระบบออนไลน์ โดยใช้ชื่อศาลหรือเขตพื้นที่ในการค้นหาด้วย ซึ่งสามารถใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว ค้นหาได้จากทุกที่ทุกเวลา ที่เว็บไซต์ https://pubdata.coj.go.th/jurisdiction/