'สันธนะ' ลุยฟ้อง ก.ตร.-ผบ.ตร.เบรค 'บิ๊กโจ๊ก' ขึ้น ผบช.สตม.

'สันธนะ' ลุยฟ้อง ก.ตร.-ผบ.ตร.เบรค 'บิ๊กโจ๊ก' ขึ้น ผบช.สตม.

"สันธนะ" ลุยฟ้อง "ก.ตร.-ผบ.ตร." ละเลยสอบข้อเท็จจริง หลังแจ้งความคดีอาญา "บิ๊กโจ๊ก" 2 ข้อหา ม.157,200 ไม่จับพนันม้าโต๊ดเถื่อน

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.61 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ "พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์" ประธานที่ปรึกษา บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง ได้ยื่นฟ้อง คณะกรรมการข้าราชการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ซึ่งมีอำนาจพิจารณาโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการตำรวจ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา (ผบ.ตร.) ซึ่งมีอำนาจในการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนช้อเท็จจริงและทางวินัยข้าราชการตำรวจ เป็นถูกฟ้องที่ 1-2 ข้อพิพาทเรื่องละเลยการปฏิบัติหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ จากกรณี ก.ตร. และ ผบ.ตร.เพิกเฉย ไม่นำเรื่องที่ พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ถูก พ.ต.ท.สันธนะ แจ้งความดำเนินคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 และ 200 พิจารณา กระทั่ง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้นเป็นผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ซึ่ง ผบ.ตร.มีคำสั่งเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ รักษาตำแหน่ง ผบช.สตม.ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างรอการโปรดเกล้าเลื่อนชั้นยศ

โดย "พ.ต.ท.สันธนะ" เปิดเผยว่า ที่ตนต้องยื่นฟ้อง ก.ตร. และ ผบ.ตร. เนื่องจากละเลยการพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ จากกรณีที่ตนได้เข้าร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีอาญา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่มืชอบฯ ม.157 และเป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาช่วยเหลือมิให้บุคคลต้องโทษ ตาม ม.200 ละเว้นไม่จับกุมการพนันแข่งม้า หรือโต๊ดเถื่อน ไว้ที่ สน.ปทุมวัน เมื่อช่วงเย็นเวลา 18.40 น. วันที่ 25 ก.ย.61 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ลงเลขรับเป็นคดีอาญาไว้แล้วเลขที่ 1078/2561 ที่ผ่านมาตนได้ร้องเรียนเสนอข้อมูลตามชั้นตอนแล้ว แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดส่วนของการแจ้งความก็ไม่เรียกสอบสวนเพิ่มเติมทั้งที่ผู้ถูกกล่าวหานั้นมีชั้นยศตำแหน่งสูงเป็นที่รู้จัก แต่ทั้ง ก.ตร. และ ผบ.ตร.ก็ยังพิจารณาเลื่อนขั้นตำแหน่ง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ตนจึงขอให้ศาลปกครองกลาง พิจารณาและมีคำพิพากษา 1.ให้ ก.ตร.และ ผบ.ตร.ดำเนินการตามขั้นตอนในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และ 2. ให้คำสั่งรักษาการในตำแหน่งของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ที่ออกเมื่อวันที่ 27-28 ก.ย.61นั้น ให้ระงับไว้ก่อน โดยคดีที่ฟ้องวันนี้เป็นคดีหมายเลขดำ บ.377/2561 ซึ่งต้องรอฟังคำสั่งศาลต่อไป

เมื่อถามว่า การยื่นฟ้องได้ขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวไว้ก่อนการพิพากษาด้วยหรือไม่ "พ.ต.ท.สันธนะ" กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คำขอส่วนนี้ไว้ แต่ก็กำลังพิจารณาว่าอาจจะยื่นเพิ่มต่อไปภายหลัง