เงินเฟ้อเดือน ก.ย.ชะลอตัว 1.33 % เหตุราคาน้ำมันที่ปรับตัว

เงินเฟ้อเดือน ก.ย.ชะลอตัว 1.33 % เหตุราคาน้ำมันที่ปรับตัว

เงินเฟ้อเดือน ก.ย.ชะลอตัว 1.33 % สาเหตุจากราคาน้ำมันที่ปรับตัว แต่ยังเป็นการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนก.ย.561 เทียบกับเดือนเดียวกันของปี 60 เพิ่มขึ้นในลักษณะชะลอตัว 1.33% และเป็นการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน โดยมีสาเหตุสำคัญจากราคาในหมวดพลังงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 22 ที่ 8.10 % ในขณะที่ราคาในหมวดอาหารสดลดลง1.16 % ตามผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศและการปรับเปลี่ยนแผนการเพาะปลูกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งเมื่อหักอาหารสดและพลังงานออกแล้ว อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.80 % เฉลี่ย 9 เดือน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น 1.14 % และเงินเฟ้อพื้นฐานสูงขึ้น 0.72 %


ทั้งนี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อดังกล่าว สอดคล้องกับการชะลอตัวของดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคา วัสดุก่อสร้างที่ขยายตัวในอัตราลดลงที่ 1.3 % และ 1.5 % ตามลำดับการชะลอตัวของดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างมาจากราคาในหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก รวมทั้งหมวดซีเมนต์ที่ชะลอ


น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า เงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาได้รับอิทธิพลสำคัญจากการเพิ่มขึ้นของทั้งความต้องการและราคาพลังงาน โดยราคาพลังงานมีแนวโน้มผันผวนและมีโอกาสเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปี ในขณะที่ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าตามแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของหลายประเทศ ซึ่งอาจส่งผลสุทธิต่อดุลการชำระเงิน สำหรับราคาสินค้าเกษตรยังคงลดลง แต่รายได้เกษตรกรและอัตราค่าจ้างเฉลี่ยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเริ่มมีสัญญาณการขยายตัวในอัตราที่สูงกว่าเงินเฟ้อ ในขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่งผลดีต่อความต้องการในระยะต่อไป ทำให้คาดว่าเงินเฟ้อในระยะต่อไปจะเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยน่าจะเคลื่อนไหว ในกรอบคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ที่ 0.8–1.6 % และอยู่ในกรอบเป้าหมายนโยบายการเงินระยะปานกลางที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 2.5 %และ 1.5%