บีโอเจเผยความเชื่อมั่นบ.ญี่ปุ่นทรุด3ไตรมาสติด

บีโอเจเผยความเชื่อมั่นบ.ญี่ปุ่นทรุด3ไตรมาสติด

เหตุวิตกข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน และสหรัฐกับประเทศคู่ค้าอื่นๆ ประกอบกับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 ไตรมาส เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ +19 ลดลงจากระดับ +21 ในไตรมาส 2 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่ระดับ +22

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 3 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +22 ลดลงจากระดับ +24 ในไตรมาส 2 โดยส่วนหนึ่งเนื่องจากผลกระทบของภัยพิบัติทางธรรมชาติในช่วฤดูกร้อนปีนี้ ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ซึ่งมีสาเหตุมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นในเดือก.ค. และพายุไต้ฝุ่นเชบีซึ่งพัดถล่มญี่ปุ่นในช่วงต้นเดือนก.ย.

ผลสำรวจความเชื่อมั่นเป็นรายอุตสาหกรรมพบว่า บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรมีมุมมองที่เป็นบวกลดลง เนื่องจากอุปสงค์จากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชะลอตัวลง ประกอบกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ปรับลดยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศต่างๆในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงจีน สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น

ขณะที่ความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมน้ำมันและถ่านหินลดลง แม้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น ส่วนความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตเหล็กได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ บีโอเจ ได้ทำการสำรวจบริษัทต่างๆจำนวน 9,901 รายในระหว่างวันที่ 27 ส.ค. - 28 ก.ย. โดยในจำนวนนี้มีบริษัทที่ตอบรับการสำรวจราว 99.6%