ไต้ฝุ่นจ่ามีถล่มหนักญี่ปุ่น-เสียชีวิต1ราย-อพยพ3ล้านคน

ไต้ฝุ่นจ่ามีถล่มหนักญี่ปุ่น-เสียชีวิต1ราย-อพยพ3ล้านคน

พายุไต้ฝุ่นจ่ามี พัดถล่มพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 คน ขณะทางการประกาศยกเลิกการเดินทางทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ พร้อมอพยพประชากร3ล้านที่อยู่ในเส้นทางไต้ฝุ่นพัดผ่านไปยังที่ปลอดภัย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่าไต้ฝุ่นจ่ามี พัดถล่มทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดโอกินาวะ และคาโงะชิมะ และเจ้าหน้าที่เตือนว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นลูกนี้ ประกอบกับกระแสลมรุนแรงอาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมขอให้ประชาชนเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท

นอกจากนี้ ผลกระทบจากไต้ฝุ่นลูกนี้ ยังทำให้บ้านเรือนหลายพันหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่บริษัทรถไฟสายตะวันตกของประเทศ ระงับให้บริการชั่วคราวช่วงสถานีระหว่างเมืองยาไนกับคุดะมัตซึในจังหวัดยามากุชิ เนื่องจากเนินเขาถล่มลงมาทำให้ดินถล่มทับรางรถไฟ  ส่วนสายการบินส่วนใหญ่ ตัดสินใจยกเลิกให้บริการเที่ยวบินจำนวนกว่า 1,000 เที่ยว

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นจ่ามี ซึ่งมีกำลังลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้าญี่ปุ่นหลังจากญี่ปุ่น เพิ่งเผชิญพายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มญี่ปุ่นในรอบ 25 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต ​11 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน และทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่มหลายจุดทางภาคเหนือของประเทศ