ใช้ C-130 รับ 32 คนไทยออกจากปาลู

ใช้ C-130 รับ 32 คนไทยออกจากปาลู

อินโดฯ ขอโดยสารเครื่องบินทหาร C-130 เข้าไปในพื้นที่ และขออพยพ 32 คนไทยออกจากปาลู

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.61 เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย (Royal Thai Embassy, Jakarta) รายงานอัพเดทสถานการณ์แผ่นดินไหวเมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ล่าสุดเมื่อเวลา 13.28 น. ว่า 1.โฆษกหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย (National Disaster Management Agency : BNPB) แจ้งยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 420 ราย ผู้บาดเจ็บจำนวน 540 ราย และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวน 17,000 ราย สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานติดต่อคนไทย 32 คน ในเมืองปาลู (Palu) อยู่เป็นระยะ ๆ ทราบว่า ทุกคนปลอดภัย

2. นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและสั่งการให้ทางการอินโดนีเซียเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีกำหนดลงพื้นที่เยือนเมืองปาลูและเมืองดองกาลา (Donggala) ในวันนี้ 3. โดยที่ฝ่ายอินโดนีเซียได้ส่งเครื่องบินทหาร C-130 จำนวน 3 ลำจากเมืองมากัสซาร์ (Makassar) และมาลัง ไปเมืองปาลู เพื่อนำหน่วยทหารและทีมกู้ภัยลงพื้นที่ และจะใช้เครื่องบินนี้อพยพผู้บาดเจ็บ เด็ก และสตรีออกจากพื้นที่

4. สำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร/อินโดนีเซียได้ประสานกับฝ่ายทหารอินโดนีเซียเพื่อขอโดยสารเครื่องบินทหาร C-130 เข้าไปในพื้นที่ และขออพยพคนไทยออกมา

5. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มีหนังสือถึงทางการอินโดนีเซียขอให้อพยพคนไทย 32 คนออกมาในโอกาสแรกเนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ไม่ปลอดภัย โดยได้แจ้งรายชื่อคนไทย 32 คน เพื่อขออพยพออกมาโดยเครื่องบินทหาร C-130 ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานรัฐมนตรีช่วยกระทรวงท่องเที่ยวอินโดนีเซียเพื่อขอให้ดำเนินการช่วยเหลือคนไทยโดยเร่งด่วนด้วยแล้ว ซึ่งได้ประสานแจ้งต่อไปยังรัฐมนตรีท่องเที่ยวอินโดนีเซียและทหารอากาศที่รับผิดชอบในพื้นที่ โดยคาดว่า นักศึกษาและคนไทยจะเดินทางออกจากเมืองปาลู โดยเครื่องบินทหาร C-130 ได้ภายในบ่ายวันนี้ และอย่างช้า วันพรุ่งนี้ (1 ตุลาคม) เนื่องจากท่าอาศยานจะปิดทำการเวลา 18.00 น. (เวลามากัสซาร์)

6. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกาศขอให้นักศึกษาและคนไทยเดินทางไปรวมตัวที่ท่าอากาศยาน Mutiara Sis Al Jufri เมืองปาลู เพื่อรอขึ้นเครื่องบินหทาร C-130 แล้ว โดยเอกอัครราชทูตฯ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต และผู้ช่วยทูตทหารประจำอินโดนีเซีย และ กสม. ประจำเดนปาซาร์ จะเดินทางถึงเมืองมากัสซาร์ ภายในวันนี้ (30 กันยายน) เพื่อประสานงานกับบริษัทซีพี เพื่อดำเนินการช่วยเหลือและดูแลคนไทยที่อพยพออกมาต่อไป