'องอาจ' ดักรมต.ซบพลังประชารัฐ อย่าใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์

'องอาจ' ดักรมต.ซบพลังประชารัฐ อย่าใช้อำนาจรัฐเอื้อประโยชน์

“องอาจ" เตือน 4 รมต. เปิดตัวประชารัญปูทาง “ประยุทธ์” เตือนอย่าใช้อำนาจเอื้อประโยชน์

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเปิดตัวสี่รัฐมนตรีเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐว่า เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายเพราะทั้งสี่คนมีความใกล้ชิดกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเป็นที่รับรู้โดยทั่วไปว่า เป็นการตั้งพรรคเพื่อรองรับการทำงานการเมืองของพล.อ.ประยุทธ์ แม้จะมีการปฏิเสธเรื่องนี้ก็ตาม แต่สังคมและวิญญูชนสามารถสัมผัสได้ถึงการเคลื่อนไหวดังกล่าว ทั้งนี้สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือ รัฐมนตรีทั้ง 4 คน หรือท่านใดที่ยังอยู่ในรัฐบาล ต้องระมัดระวังการใช้อำนาจหน้าที่ให้ประโยชน์ทางการเมือง เพื่อปูทางไปสู่การหาคะแนนนิยมให้กับตัวเองและพวกพ้อง เพราะใกล้จะมีการเลือกตั้งซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทย จึงต้องทำให้การเลือกตั้งได้รับการยอมรับจากสังคมทุกภาคส่วน

นายองอาจ กล่าวอีกว่า ดังนั้นการกระทำของผู้มีอำนาจในการใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องโดยมิชอบ การใช้อำนาจ แทรกแซงการทำงานองค์กรอิสระ หรือ แสวงหาความนิยมในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายข้าราชการ จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในการเลือก และตั้งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง ส่งผลให้การเลือกตั้งอาจไม่เป้ฯที่ยอมรับ ส่วนที่มีคนของพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐด้วยนั้น ตนเห็นว่าทุกคนมีความรู้ความสามารถ ทำประโยชน์ให้กับสังคมได้ จึงเสียดายที่ไม่ได้ทำงานร่วมกับประชาธิปัตย์ต่อ แต่การตัดสินใจการเมืองเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล จนขออวยพรให้โชคดีในการทำงานทางการเมืองต่อไป

แต่ทั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งใน กทม. ของพรรค เพราะมีคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่พร้อมเข้ามาทำงานการเมืองในนามพรรคประชาธิปัตย์จำนวนมาก ซึ่งตนเชื่อว่าจะเป็นตัวตายตัวแทนคนที่ออกจากพรรคไป เพราะเป็นผู้มีวุฒิภาวะ มีความรู้ความสามารถ ปรสะบความสำเร็จในชีวิตมาระดับหนึ่ง พร้อมร่วมอุดมการณ์กับประชาธิปัตย์ เพื่อนำนโยบายไปดำเนินการให้เป็นประโยชน์กับประชาชนต่อไป ทั้งนี้หากเปรียบเทียบจำนวนอดีตสส.ที่ออกไปกับอดีตสส.ที่มีทั้งหมดจะเห็นว่าเป็นส่วนน้อย แต่สส.ส่วนมากยังร่วมงานกับประชาธิปัตย์ต่อไป