'องอาจ' ค้าน รบ. จ่อออกกม. สอดไส้ยกเลิก สข. ลดอำนาจปชช.

'องอาจ' ค้าน รบ. จ่อออกกม. สอดไส้ยกเลิก สข. ลดอำนาจปชช.

"องอาจ" ค้านรัฐบาล เตรียมออกกฎหมายอำพราง สอดไส้ยกเลิก สข. ชี้ลดอำนาจปชช.เพิ่มอำนาจรัฐ สวนทาง ปชต. บี้ สนช.พิจารณารอบคอบ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงร่างระเบียบบริหารราชการ กทม. ร่วมกับร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับท้องถิ่น 5 ฉบับกำลังเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในสัปดาห์นี้ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่า มีปัญหาอยู่ที่ร่างพ.ร.บ.บริหารราชการ กทม. โดยในมาตราสุดท้ายของร่างนี้มีการดำเนินการต่างจากกฎหมายฉบับเดิม ซึ่งได้ระบุว่า ให้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยรเบียบบริหารราชการ กทม.ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศโดยเร็ว โดยระหว่างนี้ยังไม่ให้บังคับใช้มาตรา 71-80 ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง สข. เท่ากับว่าให้มีสข.แต่ไม่ให้มีการเลือกตั้งจนกว่าจะเข้าเงื่อนไขดังกล่าว

นายองอาจ กล่าวต่อไว่า ส่วนตัวเห็นว่าเป็นการขุดหลุมพรางตบตาประชานให้เกิดความเข้าใจผิดว่ายังมี สข. อยู่แต่ยังไม่มีการเลือกตั้ง ตนจึงเสนอว่าทางที่ดีรัฐบาลควรปล่อยให้มีการเลือกตั้ง สข. ไปก่อน เพราะมีอยู่แล้วจนกว่าจะปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ ความพยายามที่จะไม่ให้มีการเลือกตั้ง สข. ด้วยการเขียนกฎหมายซ่อนไว้จะกระทบกับประชาชน 4 ประการ คือ 1.ทำให้ประชาชนไม่มีสิทธิเลือกผุ้แทนท้องถิ่นที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด 2.ทำให้ไม่มีผูแทนประชาชนร่วมพัฒนาเขตและนำปัญหาประชาชนไปสู่การแก้ไข 3.ทำให้อำนาจของประชาชนลดลง ในยุคปัจจุบันที่กำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยต้องกระจายอำนาจให้ประชาชนมากที่สุดและลดอำนาจรัฐลง แต่ขณะนี้กลับลดอำนาจประชาชนด้วยการพยายามใช้วิธีการแต่งตั้งกลุ่มคณะบุคคลที่เรียกว่าประชาคมเขตจากการแต่งตั้งของผอ.เขต ทำให้อำนาจประชาชนลดลงเพิ่มอำนาจรัฐ 4 ทำให้ไม่มีผู้แทนของประชาชนในระดับท้องถิ่นตรวจสอบผู้บริหารเขตจะทำให้มีการแสวงประโยชน์โดยง่าย พรรคประชาธิปัตย์จึงขอให้รัฐบาลทบทวน และให้มีการเลือกตั้งสข.ที่มีการดำเนินการมา 28 ปี แล้ว

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตยกล่าวอีกว่าส่วนแนวคิดที่อ้างว่า สข.จะเป็นหัวคะนนนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะ สข.เป็นตัวแทนประชาชนไม่ใช่หัวคะแนนของใคร เพียงแตต่ภาระหน้าที่อยู่ในระดับเขต ถ้ารัฐบาลจะยกเลิกหรือไม่ให้มี สข.เพราะเป็นหัวคะแนนก็ต้องยกเลิกการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้งหมด ซึ่งแนวคิดนี้ไม่ถูกต้อง จึงเห็นว่าความพยายามที่จะยกเลือกเพราะคนเหล่านี้เป็นเสี้ยนหนามตำเท้าของข้าราชการส่วนหนึ่งที่มีความประพฤติมิชอบ เพราะไม่อยากให้มีผู้แทนประชาชนมาตรวจสอบตัวเอง โดยเริ่มต้นจาก สข.ต่อไปอาจจะมีการขยายผลไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ตนจะนัดพูดคุยกับ สข,สส.กทม. สมาชิกสภากทม.และสาขาพรรค เพื่อดำเนินการทำให้สังคมโดยทั่วไปรวมทั้ง สนช.ได้เข้าใจและพิจารณาเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ต่อไป แต่จะดำเนินการอย่างไรขอปรึกษาหารือกันก่อน