บก.น.เด้ง 2 นายตำรวจ คดีลักดินขุดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินไปขาย

บก.น.เด้ง 2 นายตำรวจ คดีลักดินขุดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินไปขาย

บก.น.เด้ง 2 นายตำรวจ เอี่ยวคดีลักดินขุดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินไปขาย เข้า ศปก.น.

จากกรณีที่พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.2 ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการขุดเจาะดินและบรรทุกรถขนดินที่ได้จากการขุดก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดและรถไฟฟ้า บริเวณสี่แยกรัชโยธิน หลังขนดินที่ได้มีการขุดเจาะไปเทไว้บริเวณริมทางรถไฟใต้ทางด่วนกำแพงเพชร 2 ที่ดินเอกชน รวมถึงบริเวณจุดที่ก่อสร้างหมู่บ้านเศรษฐศิริ พหลฯ-วัชรพล และมีการนำดินที่ได้จากการขุดดังกล่าวไปลักลอบจำหน่าย โดยพ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.พหลโยธิน ร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดข้อหาลักทรัพย์นั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผบก.น.2 ได้ทำหนังสือบันทึกข้อความเรื่องข้าราชการตำรวจมีส่วนบกพร่องต่อหน้าที่ ถึง ผบช.น. ที่0015(บก.น.2)(01)/2564 ลงวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังจากคำสั่งที่ 207/2561 ลงวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้แต่งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกรณีดินที่เกิดจากทางลอดอุโมงแยกรัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร และได้นำดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของกรุงเทพมหานครไปถมบริเวณพื้นที่เอกชนหลายแห่งอันเชื่อได้ว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์อันทุจริต และมีผู้เกี่ยวข้องหลายราย ซึ่งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้ทำการสืบสวนสอบสวนปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง 2 ราย คือ พ.ต.ท.ศักดิ์ทวี ศรีบรรเทา รองผกก.จร.สน.พหลโยธิน และ ด.ต.อุทัย จีรรัช ผบ.หมู่ศูนย์ควบคุมการจราจร-ทางพิเศษ สน.วิภาวดี

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นายได้ร่วมกับพนักงานบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นำรถบรรทุก 10 ล้อ ประมาณ 15 คันทำการขนบรรทุกดินที่ขุดจากทางลอดอุโมงค์แยกรัชโยธินประมาณ 300 เที่ยวไปถมดินในที่ของโครงการหมู่บ้านโกลเด็นแลนด์ หมู่บ้านแสนศิริ และหมู่บ้านแลนด์แอนด์เฮ้าส์ เชื่อว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบและก่อให้เกิดความเสียหาย ทั้งนี้ ทางบก.น.2 พิจารณาแล้วเห็นว่า พ.ต.ท.ศักดิ์ทวี และ ด.ต.อุทัย ถ้าปฏิบัติหน้าที่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่ดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ จึงเห็นควรให้พ.ต.ท.ศักดิ์ทวี และ ด.ต.อุทัย ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศปก.น.ต่อไป

ล่าสุด รายงานข่าวจากทางบก.น.2 ระบุด้วยอีกว่า ทางพล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น.รักษาราชการแทน ผบช.น. ได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึง พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.2 และ พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ ผบก.จร. โดยใช้อำนาจตามม.14 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547, ระเบียบก.ต.ช.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติข้าราชการของผู้บัญชาการในฐานะเป็นอธิบดีหรือผบ.ตร. พ.ศ.2551 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2555, ระเบียบตร.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2552

จึงให้ พ.ต.ท.ศักดิ์ทวี ศรีบรรเทา รองผกก.จร.สน.พหลโยธิน และ ด.ต.อุทัย จีรรัช ผบ.หมู่ศูนย์ควบคุมการจราจร-ทางพิเศษ สน.วิภาวดี ปฏิบัติราชการที่ศปก.น. เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามผบช.น.มอบหมาย นับแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดความเสียหายแกทางราชการ มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิโรจน์ พะลังเดช รองผกก.ควบคุมฝูงชน 1 บก.อคฝ. รักษาการแทนในตำแหน่ง รองผกก.สน.พหลโยธิน นับแต่บัดนี้เป็นต้นไปจรกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม ข้อสั่งการดังกล่าวถึงเหตุผลระบุการย้ายด้วยว่า เพื่อให้การบริหารราชการของบช.น.มีประสิทธิภาพ สมตามความมุ่งหมายของทางราชการ