อัยการแจงตีกลับสำนวน 'เสี่ยดอกไม้ประดิษฐ์' เสียชีวิต

อัยการแจงตีกลับสำนวน 'เสี่ยดอกไม้ประดิษฐ์' เสียชีวิต

"โกศลวัฒน์" รองโฆษกอัยการ แจงอัยการปทุมฯ ส่งคืนสำนวนชันสูตรศพ ไม่ใช่สำนวนสอบสวนคดีอาญา ตายฤทธิ์กินยาลดอ้วน ย้ำไม่เคยรับสำนวนคดี หากผู้เสียหายติดใจพบอัยการยินดีเร่งรัดตามสำนวน

จากกรณีเคยปรากฏเป็นข่าว ประชาชนซื้อยาลดความอ้วนที่ไม่ผ่านมาตรฐาน อย.มากินเอง แล้วต่อมามีผู้เสียชีวิตจนเป็นข่าวดังปรากฎว่าในส่วนของนายประภัทร ลำไย อายุ 49 ปี นักธุรกิจดอกไม้ประดิษฐ์ เสียชีวิตในบ้านพักเมื่อเดือน เม.ย.61 ท้องที่ สภ.ลาดหลุมแก้ว โดย พ.ต.ท.(หญิง)สุวัฒนา ลำใย ภรยาผู้ตายได้เข้าร้องทุกข์กับพ.ต.อ.พูลศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผกก.สภ.ลาดหลุมแก้ว ซึ่งได้ทำการสอบสวนชันสูตรพลิกศพและส่งสำนวนการชันสูตรพลิกศพให้อัยการแต่มีการตีกลับสำนวน จนขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้องนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ย.61 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวจากสื่อมวลชนแล้ว จึงได้ทำการตรวจสอบโดยสอบถามไปที่อัยการจังหวัดปทุมธานี ซึ่งนายพงศ์พฤกษ์ ภู่พฤกษา ได้รับแจ้งว่าคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวน สภ. ลาดหลุมแก้ว ส่งมาแต่สำนวนการสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพเพื่อขอให้สำนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานี ทำคำร้องยื่นต่อศาล (ศาลจังหวัดปทุมธานี) ไต่สวนหาสาเหตุการตาย (ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรคห้าเพื่อทำคำสั่งว่าผู้ตายเป็นใครและพฤติการณ์ที่ตาย) ดังนั้นสำนวนที่ส่งมาให้อัยการดังกล่าวจึงยังไม่ใช่สำนวนสอบสวนการกระทำความผิดว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำความผิด

รองโฆษก อสส. กล่าวอีกว่า เนื่องจากกรณีนี้ ผู้ตายไม่ได้เสียชีวิตระหว่างที่อยู่ในการควบคุมของเจ้าพนักงาน จึงไม่ต้องขอให้ศาลไต่สวนหาสาเหตุการตาย ดังนั้นที่ผ่านมาพนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานีก็ได้ส่งสำนวนการชันสูตรพลิกศพคืนพนักงานสอบสวนไป จึงไม่ใช่เป็นการส่งสำนวนคดีการสอบสวนผู้กระทำผิดคืนไปให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมตามที่ปรากฏเป็นข่าว เนื่องจากสำนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานียังไม่เคยได้รับสำนวนการสอบสวนการกระทำความผิดในคดีนี้จากพนักงานสอบสวนเลย อย่างไรก็ดีคดีนี้ หากผู้เสียหายจะเข้ามาพบพนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานี ก็ยินดีจะประสานทำความเข้าใจและช่วยเร่งรัดติดตามสำนวนคดี ที่สภ.ลาดหลุมแก้วให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสำนวนการสอบสวนคดีชันสูตรศพ ที่ ผกก.สภ.ลาดหลุมแก้ว ส่งมาให้อัยการจังหวัดปทุมธานี นั้นปรากฎว่าส่งมาเมื่อเดือน ก.ค.61 ที่ผ่านมา โดยอัยการจังหวัดปทุมธานี ได้ตอบกลับไปเมื่ิอเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กรณีที่ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพที่ตายโดยผิดธรรมชาติมาให้อัยการเพื่อให้ทำคำร้องยื่นต่อศาลจังหวัดปทุมธานี ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรคห้านั้น พนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานี พิจารณาแล้วเห็นว่า การจะทำคำร้องยื่นต่อศาล ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรคห้า จะต้องเป็นกรณีที่ความตายเกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ หรือตายอยู่ในระหว่างความควบคุมของของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรคสาม เมื่อสำนวนสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพนี้เป็นกรณีการตายโดยผิดธรรมชาติ มิใช่สำนวนความตายเกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ พนักงานอัยการจังหวัดปทุมธานีจึงไม่อาจรับสำนวนการสอบสวนคดีชันสูตรเพื่อดำเนินการได้

อย่างไรก็ดี คดีชันสูตรพลิกศพนี้เป็นการตายโดยผิดธรรมชาติ พนักงานสอบสวนต้องพิจารณาว่าเป็นความตายจากผลการกระทำผิดทางอาญาหรือไม่ได้เป็นผลการกระทำผิดทางอาญา ซึ่งหากพบว่าเป็นความตายจากผลการกระทำผิดทางอาญา พนักงานสอบสวนก็ต้องทำสำนวนการสอบสวนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 18 , 129 และหากพบว่าความตายไม่ได้เป็นผลการกระทำผิดทางอาญาก็ให้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพไปยังพนักงานอัยการเพื่อดำเนินการตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 156 ต่อไป