ดาวโจนส์ปิดแทบไม่เปลี่ยนแปลง

ดาวโจนส์ปิดแทบไม่เปลี่ยนแปลง

เหตุนักลงทุนวิตกข้อพิพาทการค้าสหรัฐและจีน ประกอบกับปัญหาขยายเป้าขาดดุลงบประมาณในอิตาลีปี2562

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันศุกร์ (28ก.ย.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดเมื่อวันพฤหัสบดี (27ก.ย.)เนื่องจากนักลงทุนกลับมาวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงสถานการณ์การเมืองในอิตาลี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 0.07% ปิดที่  26,458.31 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ปรับตัวลง 0.02 จุด ปิดที่ 2,913.98 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.05 % ปิดที่ 8,046.35 จุด

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ลุกลามบานปลาย โดยล่าสุด สหรัฐกล่าวหาว่าจีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

ซึ่งจีนเรียกร้องให้สหรัฐยุติการใช้ถ้อยคำและการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ

นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ร้องขอในเรื่องดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวรายวัน หลังจากที่มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่สหรัฐกล่าวหาจีนว่า พยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ด้านงบประมาณของอิตาลีอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุด มีรายงานว่า รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของพรรคไฟว์ สตาร์ และพรรคเดอะ ลีก เห็นพ้องให้มีการกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปีหน้าไว้ที่ 2.4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลชุดก่อนถึง 3 เท่า และคาดว่าจะทำให้สหภาพยุโรป (อียู) ไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีขยายเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณในปี 2562 เพื่อหนุนนโยบายจากแผนรณรงค์การเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งกับอียู