เปิดกรุ 'วัดบางคลาน' เงินสดร้อยล้าน วัตถุมงคลหมื่นชิ้น

เปิดกรุ 'วัดบางคลาน' เงินสดร้อยล้าน วัตถุมงคลหมื่นชิ้น

ปัญหาภายในวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ที่ชาวบ้านและเซียนพระรู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อ "วัดหลวงพ่อเงิน แห่งโพทะเล" ที่ผ่านมาวัดดังแห่งนี้มีปัญาหยืดเยื้อมานานกว่า 4 ปี

จากเรื่องการตรวจสอบศาสนสมบัติของวัด แม้จะมีการปลดเจ้าอาวาสรูปเดิม และตั้งรักษาการเจ้าอาวาสรูปใหม่ แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ เพราะมีญาติโยมฝั่งหนุนอดีตเจ้าอาวาสทำตัวเป็นกำแพงมนุษย์ป้องกัน แต่ล่าสุดมีแนวโน้มที่ดี มวลชนยอมเปิดทางให้คณะทำงานตรวจสอบทรัพย์สินของวัดเข้าไปทำงานแล้ว และล่าสุดผลการตรวจนับทรัพย์สินเบื้องต้นได้สรุปออกมาแล้ว

บุคคลที่อยู่เบื้องหลังและสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน ตลอดจนมวลชนฝั่งหนุนอดีตเจ้าอาวาสที่ปักหลักล้อมกุฏิไม่ยอมให้คนนอกเข้าไปตรวจนับทรัพย์สิน จนมวลชนยอมถอย เปิดทางให้เข้าไปตรวจนับทรัพย์สินได้ ก็คือ คุณกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ แกนนำชาวนาจังหวัดพิจิตร ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โดยการตรวจนับมีตัวแทนจากทุกฝ่ายเข้าร่วม รวมทั้งตัวแทนของรักษาการเจ้าอาวาส พระครูพิสุทธิวรากร ด้วย

รายการ "ล่าความจริง" เนชั่นทีวี ได้โทรศัพท์ไปสอบถามความคืบหน้าเรื่องการตรวจนับทรัพย์สินกับ คุณกิจชัย บุญปู่ ที่ปรึกษากฎหมายของพระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ได้ข้อมูลว่า อดีตเจ้าอาวาสและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ส่งมอบบัญชีเงินฝาก เงินสด และวัตถุมงคลให้รักษาการเจ้าอาวาสแล้ว

โดยทรัพย์สินที่มีการส่งมอบเบื้องต้น คือ บัญชีเงินฝากธนาคารไทยพาณิชย์ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 39 ล้านบาทเศษ และยังมีเงินในตู้บริจาคที่มีการตรวจนับเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวน 6 ล้านบาทเศษ รวมถึงพันธบัตรรัฐบาลที่อดีตเจ้าอาวาสไปซื้อเอาไว้ จำนวน 16 ล้านบาท รวมทั้งหมดเป็นเงินเกือบ 62 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีเงินของวัดที่ฝากไว้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา อีก 10 บัญชี รวมเป็นเงิน 42 ล้านบาทเศษ และยังมีการซื้อหุ้นกู้ต่างๆ อีกจำนวน 7 ล้านบาท รวมยอดเงินมากกว่า 100 ล้าน

สำหรับจำนวนวัตถุมงคล แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ พระเครื่องรุ่นต่างๆ มีจำนวนเกือบ 10,000 ชิ้น ซึ่งจะต้องแยกรุ่นของพระเครื่องอีกครั้ง จึงจะคำนวณมูลค่าได้ ส่วนวัตถุมงคลอื่นๆ ก็มีจำนวนอีกเกือบหมื่นชิ้นเช่นกัน ซึ่งทางคณะกรรมการจะร่วมกันคัดแยกประเภทต่อไป