ดีเดย์6 ต.ค.ทุกโบรกฯเปิดข้อมูลถูกแพงดีดับบลิว

ดีเดย์6 ต.ค.ทุกโบรกฯเปิดข้อมูลถูกแพงดีดับบลิว

บล.กสิกรไทย เผย 6 ต.ค. ทุกโบรกฯที่ออกเสนอขาย DW ต้องเปิดเผยข้อมูล ความถูก แพง ของแต่ละ DW เพื่อให้นักลงทุนใช้ประกอบการตัดสนใจลงทุน จากปัจจุบันนักลงทุนรายย่อยเข้ามาซื้อขายมากขึ้น

นายสุทธิสิทธิ์ แจ่มดี รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอความร่วมมือ ให้บล.ทุกแห่งที่มีการออกเสนอขาย ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) เปิดเผยข้อมูล ค่าความผันผวนแฝง และค่าความผันผวนแฝงในอดีต ของ DW ทุกตัวที่ออกเสนอขาย บนหน้าเว็บไซด์ เริ่มในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ข้อมูลค่าความผันผวนแฝง นั้นเป็นตัวเลขสำคัญ ที่จะบอกว่า DW ที่จะซื้อ หรือ มีอยู่ นั้นถูกหรือแพง มูลค่ายุติธรรมตรงไหน ซึ่งจะส่งผลดีกับนักลงทุนรายย่อย เพราะ ปัจจุบัน นักลกงทุนไม่สามารถรู้ได้ว่า DW ที่จะเข้าไปซื้อ นั้น ราคาถูกหรือ แพง และทำให้นักลงทุนราย่อย สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาว่าควรที่จะ ซื้อ DW จาก ผู้ประกอบการรายใหน จากปัจจุบันที่ บล. 14 แห่ง ที่มีการออกเสนอขาย DW

ปัจจุบันมี DW ออกเสนอขายอยู่จำนวน 1,361 ตัว ซึ่งเคยมากสุดในเดือน ส.ค. 2561 อยูีที่ 1,517 ตัว มูลค่าการซื้อขายปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเฉลี่ย 1,223 ล้านบาทต่อวันในเดือนก.ย. 2560 เพิ่มเป็น 1,500 ล้านบาทต่อวันก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาเฉลี่ยในเดือนก.ย. อยู่ที่ 1,361 ล้านบาทต่อวัน คิดเป็น 3.83 % ของ มูลค่าซื้อขายหุ้นทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ ฯ จากเดิมที่อยู่เพียง 2.44 % และผู้ที่เข้ามาลงทุนใน DW ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อย และในมูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนเฉลี่ยต่อวันในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้นมีสัดส่วน  DW เพิ่มเป็น 9.29 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่เพียง 5.13 %

นายสุทธิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันบล.ให้บริการออก DW อยู่อันดับ ที่ 4  ซึ่งมีปริมาณการออกเสนอขาย DW อยู่ปีละประมาณ 102 ตัว คิดเป็น 10 %  DW ทั้งหมดของตลาด ซึ่งการกำหนดให้มีการเปิดเผยข้อมูลค่าความผันผวนแฝงนั้น บริษัทไม่กังวล เพราะ ราคาออกเสนอขาย DW นั้น เป็นราคาที่ยุติธรรมอยู่แล้ว  นอกจาก  DW แล้ว บล.กสิกรไทยยังมีการให้บริการซื้อขายหุ้นต่างประเทศ  ซึ่งนักลงทุนสามารถไปซื้อขายตลาดหุ้นต่างประเทศจำนวน 30 ประเทศ  คิดเป็น 40 ตลาดหุ้น  โดยบริษัทอยู่ระหว่างเปิดประเทศใหม่ๆเพิ่มขึ้น ให้นักลงทุนสามารถเข้าไปซื้อขายได้ ขณะนี้ อยู่ระหว่างทดสอบระบบ   ขณะนี้นักลงทุนไทยให้ความสนใจเทรดหุ้นต่างประเทศมากขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน  โดยปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าเปิดบัญชีกับ บล.จำนวน 1 พันบัญชี  ขั้นต่ำในการเปิด 5 แสนบาท ต่อบัญชี ซึ่งลูกค้ามีการซื้อขายสม่ำเสมอ(แอกทีฟ) เกือบ  100 %  ซึ่งถือว่าสูงมาก และยังมีลูกค้าทยอยเปิดบัญชีอย่างต่อเนื่อง

“นอกจากการให้บริการซื้อขายหุ้นแล้ว บล.กสิกรไทย ยังมีบริการเทรดหุ้นต่างประเทศ  ออกเสนอขายDW และ ให้บริการ Block Trade  เพื่อให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุน และใช้ในการป้องกันความเสี่ยงได้  ซึ่งทั้ง 3 ผลิตภัณฑ์  ค่อยๆมีการเติบโตต่อเนื่อง"