PLANB - ซื้อ

PLANB - ซื้อ

Press any button

คุณเชื่อหรือไม่? eSport เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว หากคุณค้นหาคำว่า“lol” ใน google คุณจะไม่ได้เจอ“laughing out loud” เป็นผลลัพธ์แรก ไม่ต้องเดาให้เสียเวลา ลองเสิร์ชดู ซึ่งการเติบโตดังกล่าวของ eSport ได้เริ่มดึงดูดนักการตลาดรายใหญ่ ดังนั้น เราเชื่อว่าการที่ PLANB ก้าวเข้าสู่ eSport จะช่วยหนุนให้บริษัทขยายตัวมากขึ้นในระยะยาว สำหรับปัจจัยหนุนระยะสั้นคาดบริษัทจะรายงานกำไรสุทธิเติบโตแข็งแกร่งในครึ่งหลังปี 2561 เรายังคงคาแนะนำ ซื้อ

ก้าวต่อไป คือ eSport

Engagement Marketing ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการหนุนธุรกิจของ PLANB ไม่ว่าจะเป็น Sport marketing สำหรับไทยลีกส์และฟุตบอลทีมชาติไทย,music และ movie ผ่าน BNK48 ก้าวต่อไปของบริษัทคือ eSport marketing ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย (FAT) และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกมส์จากประเทศญี่ปุ่น, Konami โดย PLANB จะจัดงาน Thai e-League Pro PES2019 ในเดือนพ.ย.ปีนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมคัดเลือกในการแข่งขันแล้วมากกว่า 900 คน รายได้จาก eSports โดยปกติจะมาจากสปอนเซอร์, ค่าโฆษณา, สิทธิในการบริหารจัดการสื่อ และค่าตั๋ว/สินค้า ผู้บริหารคาดว่ารายได้จาก Thai e-League Pro PES2019 จะอยู่ที่ 20-50 ล้านบาท ต่อ ปีแต่มีโอกาสปรับเพิ่มจากการร่วมมือธุรกิจเดิมของ PLANB(synergy) ทั้งนี้เมื่อปีที่ผ่านมาการ synergy ของธุรกิจโฆษณาและ sportmarketing ช่วยหนุนอัตราการใช้สื่อโฆษณาขึ้น 6%

ทำไมต้อง eSport…

eSports เป็นปรากฎการณ์ใหม่ในโลก ข้อมูลจาก NewZoo ระบุว่าผู้ชม eSports ทั่วโลกมีมากถึง 380 ล้านคนในปีนี้ จาก 165 ล้านคนที่เป็นแฟนคลับของ eSports และผู้ชมรายครั้งอีก 215 ล้านคน ข้อมูลของ NewZoo แสดงให้เห็นว่าตลาดสำหรับ eSports มีมูลค่าอยู่ที่ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 และมีแนวโน้มเติบโตมาอยู่ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563  นอกจากนี้ ผู้จัด Paris 2024 Olympics อยู่ในระหว่างการพูดคุยช่วงสุดท้ายในการรวมการแข่งขัน eSports เข้าไปด้วย eSports สามารถดึงดูดเยาวชนและดึงความสนใจจากทั่วโลกซึ่งสร้างความสนใจให้แก่นักโฆษณาที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าซึ่งยากที่จะทำการตลาดผ่านสื่อรูปแบบเดิม eSports กำลังเติบโตในแถบยุโรป, สหรัฐและเอเชีย และหากเมื่อ eSports ขยายตัวในประเทศไทยก็จะเปิดโอกาสในการสร้างกำไรแก่ธุรกิจ

ทำไมต้อง Pro Evolution Soccer?

หากถามวัยรุ่นไทย Gen-Y เกี่ยวกับ Winning Eleven (Pro Evolution Soccer) เราเชื่อว่าส่วนใหญ่จะตอบว่าเคยเล่นมาก่อน Winning Eleven เป็นเกมส์ฟุตบอลที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆในประเทศไทย PES 2019 มียอดขายเป็นอันดับที่ 2 จากทั้งหมด 40 อันดับในสหราชอาณาจักร (เป็นรองแค่ F1 2018) อ้างอิงจากข้อมูลทางสถิติจาก บริษัท Chart-Track ซึ่งนับเฉพาะที่ขายเป็นกล่องเท่านั้น ในปัจจุบัน PES 2019 ยังเป็นเกมส์ที่ขายดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขายไปแล้วกว่า 73,000 แผ่นในสัปดาห์แรกของการวางขายในต้นเดือนก.ย. PES 2019 ได้รับการรีวิวมาในเชิงบวกแต่อาจมีผลกระทบเชิงลบจากการเสียใบอนุญาต Champions League อย่างไรก็ตามไม่ว่างานอีเว้นท์แรกของ PLANB จะประสบความสำเร็จหรือไม่