กรมคุกเล็งเลิกขายบุหรี่ในเรือนจำ 'ติดคุก=เลิกบุหรี่'

กรมคุกเล็งเลิกขายบุหรี่ในเรือนจำ 'ติดคุก=เลิกบุหรี่'

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทยอยผลักดันให้มีการปรับปรุงภาพลักษณ์งานเรือนจำขนานใหญ่

ล่าสุดได้เข้ามาจัดระบบเงินฝากของผู้ต้องขัง โดยดึงแบงก์กรุงไทยเข้ามาเปิดบัญชีเงินฝากผู้ต้องขัง เพื่อให้ญาติสามารถส่งเงินฝากให้นักโทษได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมายังเรือนจำ

ในอดีตผู้คุมอาจถูกมองว่า “พูดน้อย ต่อยหนัก เท้าไว” ก็ปรับเปลี่ยนให้เป็นทั้ง ครู หมอ และนักสร้างแรงบันดาลใจ โน้มน้าวผู้ประกอบให้โอกาสรับผู้พ้นโทษเข้าทำงาน เป้าหมายเพื่อคืนคนดีให้สังคม

000 ในส่วนของงานดูแลสุขภาวะของผู้ต้องขังในเรือนจำทั่วประเทศ ตั้งเป้าที่จะ ควบคุมวัณโรคในเรือนจำ โดยนักโทษเข้าใหม่ทุกรายต้องผ่านการเอกซเรย์ปอดคัดกรองโรค แม้ไม่สามารถลดยอดผู้เสียชีวิตในเรือนจำราว 1,000 รายต่อปี แต่พ.ต.อ.ณรัชต์กำชับให้ผู้ป่วยทุกรายต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ ไม่ควรมีนักโทษป่วยตายในเรือนจำ หากเป็นไปได้ควรเสียชีวิตในมือหมอ

ล่าสุดอธิบดีณรัชต์จ่อผลักดันมาตรการ เลิกจำหน่ายบุหรี่ในร้านค้าสวัสดิการเรือนจำ ตีความเคร่งครัดตามกฎหมายที่ห้ามสูบบุหรี่ภายในสถานที่ราชการ เรือนจำก็ถือเป็นสถานที่ราชการ จึงจัดอยู่ในเขตห้ามสูบบุหรี่ นักโทษที่ถูกส่งตัวเข้ามาควบคุมเพราะทำความผิด สมควรพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสเลิกบุหรี่ บริหารเวลาว่างไปกับ การออกกำลังการ ฝึกอาชีพ สวดมนต์ นั่งสมาธิ

000 ปัจจุบันหลายเรือนจำสั่งห้ามจำหน่ายบุหรี่ไปบ้างแล้ว บางเรือนจำเริ่มต้นจากลดการจำหน่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินผล เพราะยังมีข้อกังวลว่าการห้ามสูบบุหรี่อาจทำให้ความเครียดไม่ได้ถูกระบายออก คล้ายต้มน้ำเดือดในภาชนะปิด อาจนำมาซึ่งปัญหากระทบกระทั่ง หรือกระตุ้นให้เกิดจลาจลแหกเรือนจำ ขณะที่อธิบดีราชทัณฑ์กลับมองว่า นักโทษไม่ควรมีอำนาจสร้างเงื่อนไขหรือยื่นข้อต่อรองกับทางราชการได้ นโยบายชัดถ้อยชัดคำเช่นนี้ จึงต้องจับตาคำสั่งห้ามขาย-ห้ามสูบบุหรี่ในเรือนจำ ว่าจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

000 สำหรับ สถานพยาบาลเรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งมีการพัฒนาแดนพยาบาลอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี โดยมีแพทย์ประจำ 1 คน พยาบาล 8 อัตรา ให้บริการตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยของนักโทษตามเกณฑ์มาตรฐาน จน สปสช. อนุมัติให้เป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ได้รับการอุดหนุนงบประมาณ 3 ล้านบาท จากเดิมที่เคยได้รับการจัดสรรอยู่เพียง 4-5 แสนบาท ถือเป็นตัวอย่างที่เรือนจำอื่นๆ ต้องนำไปเป็นต้นแบบในการจัดหลักประกันสุขภาพให้แก่ผู้ต้องขัง ส่วนนักโทษรายที่เจ็บป่วยหนักเกินขีดความสามารถในการรักษายังต้องจัดส่งไปตรวจรักษาในโรงพยาบาลเฉพาะทางเหมือนเดิม...