'พรเพชร' ย้ำสนช. ไม่ใช่ 'สภาตรายาง'

'พรเพชร' ย้ำสนช. ไม่ใช่ 'สภาตรายาง'

“พรเพชร” แถลง 4 ปีสนช.ยันไม่ใช่ "สภาตรายาง" ทำหน้าที่อย่างรอบคอบ ปัดให้คำตอบกรณีคัมแบ็ค ส.ว. ช่วยงาน "ประยุทธ์"

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองสนช.คนที่ และประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะร่วมกัน ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงผลงานสนช.ครบ 4 ปี ถึงข้อครหาว่าสนช.เป็นสภาตรายางว่า ยืนยันว่า สนช.ไม่ใช่สภาตรายาง จึงไม่จำเป็นต้องกู้ภาพลักษณ์ การปฏิบัติหน้าที่ของสนช.ที่ผ่านมา วิปรัฐบาลซึ่งมีตัวแทนจากทุกฝ่ายได้กลั่นกรองกฎหมายก่อนเข้าสภาทุกครั้ง และในการพิจารณาหลายฉบับก็ไม่ผ่านวิปรัฐบาล ระยะเวลาที่เหลืออยู่จะเร่งดำเนินการกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น และกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปให้เป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติต่อไป

เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่าสนช.พิจารณากฎหมายไม่รอบคอบหลายฉบับ รวมถึงประเด็นการทำไพรมารีโหวตก็ถูกมาตรา 44 ยกเลิก นายพรเพชร กล่าวว่า คำถามนี้จี้ใจผมมาก บอกว่า ผมไม่รอบครอบ จากการวิจารณ์ของสื่อ และหลายพรรคการเมือง แต่ปรากฏว่า การไม่รอบครอบของผมได้ผ่านการพิสูจน์จากศาลรัฐธรรมนูญแล้วว่า สนช.ทำถูกทุกอย่าง

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาสภาฯมีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแต่ปรากฏว่า สนช.ก็ไม่ได้ตรวจสอบ ขณะที่ไม่สามารถตรวจสอบการลงมติของสมาชิกได้ เพราะไม่มีเผยแพร่สถิติการลงมติเหมือนสภาฯปกติ นายสุรชัย กล่าวว่า ต้องชี้แจง 2 ประเด็น ที่บอกว่า ไม่มีการตรวจสอบรัฐบาล ยืนยันว่า ตลอด 4 ปี สนช.ได้ตรวจสอบรัฐบาล โดยตั้งกระทู้ถามถึง 87 กระทู้ ส่วนการลงคะแนนของสมาชิก ถ้าไม่ใช่กรณีที่กฎหมายกำหนดว่า เป็นการลงคะแนนโดยลับ เราลงคะแนนเปิดเผยตลอด เป็นระเบียบวิธีปฏิบัติทุกยุคสมัย ในสภาปกติก็เช่นเดียวกัน ส่วนที่บอกว่า ไม่ลงคะแนนในเว็บไซค์ ตนเพิ่งทราบ และรับจะไปตรวจสอบให้ เพราะ สนช.ไม่เคยมีคำสั่งให้ยกเลิกเรื่องพวกนี้เลย

เมื่อถามถึงประสิทธิภาพในการออกกฎหมายของสนช. เพราะกฎหมายหลายฉบับมีการขยายเวลาการพิจารณาหลายครั้ง นายสุรชัย กล่าวว่า เรื่องการกฎหมายจำนวนมาก เพราะการทำงานของสนช.ไม่มีการปิดสมัยประชุม อีกทั้งรูปแบบก็แตกต่าง เพราะสภาที่ทำหน้าที่ทั้ง ส.ส. และส.ว. จึงทำให้กรอบรวดเร็ว สนช.เป็นสภาเฉพาะกิจในการวางพื้นฐานให้กับประเทศใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในการปฏิรูปประเทศ ส่วนข้อวิจารณ์ว่า กฎหมายบางฉบับพิจารณานานแล้ว แต่ยังไม่ออกเป็นกฎหมายแสดงว่า กฎหมายเหล่านั้น เมื่อสภารับมาและได้ศึกษารายละเอียดแล้ว มีบางประเด็นที่ยังสงสัยว่า เป็นประโยชน์ต่อประเทศมากน้อยแค่ไหน จึงต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบครอบเพื่อไม่ให้กฎหมายมีก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบ อย่างไรก็ตาม จะพยายามเร่งรัดกฎหมายให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามว่า จากนี้จะมีสนช.ไปเป็นส.ว.เพื่อช่วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สานต่อการปฏิรูปประเทศต่อไปหลังการเลือกตั้งหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุเพียงสั้นๆว่า ไม่เกี่ยวกับแถลงผลงานขอไม่ตอบ ถ้าอยากรู้ให้เป็นถามสนช.เป็นรายคนเอาเอง