ครั้งแรก! สนช. ตั้งกก.สอบประวัติ 'ว่าที่เลขากฤษฎีกาคนใหม่'

ครั้งแรก! สนช. ตั้งกก.สอบประวัติ 'ว่าที่เลขากฤษฎีกาคนใหม่'

สนช.ตั้ง กก.สอบประวัติ "จารุวรรณ เฮงตระกูล" ก่อนนั่งเลขาธิการกฤษฎีกาคนใหม่ เป็นครั้งแรกที่ตั้งตรวจสอบ คนที่ ครม. เห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  ซึ่งมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบ น.ส.จารุวรรณ เฮงตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแต่งตั้ง โดยก่อนการลงมติดังกล่าว สนช. มีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา จำนวน 17 คน  อาทิ พล.อ.อู๊ด เบื้องบน, พล.อ.สุนทร ขำคมกุล, พล.ร.อ.ทวีชัย บุญอนันต์, นายปรีชา วัชราภัย, นายวิทยา ฉายสุวรรณ เป็นต้น โดย กมธ.ฯ ชุดดังกล่าวมีเวลาทำงานทั้งสิ้น  45 วัน  ก่อนจะทำรายงานเพื่อเสนอให้ สนช. พิจารณาก่อนลงมติเห็นชอบหรือไม่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประวัติฯ บุคคลที่ ครม. เสนอให้ดำรงตำแหน่งนั้น โดยสนช. นั้นถือเป็นครั้งแรกของการพิจารณา เพราะที่ผ่านมาการตั้งกรรมการตรวจสอบประวัติบุคคลที่เสนอให้ดำรงตำแหน่งใดๆ จะอยู่ในส่วนขององค์กรอื่นๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับกรณีที่ ครม. อนุมัติแต่งตั้งหรือเห็นชอบตามหน่วยงานเสนอ.