นายกฯ ลั่นไม่ยอมให้ล้ม 'ยุทธศาตร์ชาติ' โวคือทางสู่ความเจริญ

นายกฯ ลั่นไม่ยอมให้ล้ม 'ยุทธศาตร์ชาติ' โวคือทางสู่ความเจริญ

นายกฯ เมิน "นศ." ปิดทีวี ไม่ดูรายการวันศุกร์ ลั่นไม่ยอมให้ รบ.ไหนมาล้ม "ยุทธศาสตร์ชาติ" ชี้นี่คือทางสู่ความเจริญเหมือนตะวันตก บอก ซื้ออาวุธเพื่อให้ทุกคนเกรงใจ ซัดช่องขั้วตรงข้ามเกิดมาด่า ทำอะไรหวังคะแนนเสียง

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.61 เวลา 09.00 น.ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ บอลรูมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทยอนาคตเรา" โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) คสช.สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคเอกชน นักวิชาการ ผู้แทนภาครัฐ ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมรับฟัง 2,500 คน

2_76

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า หลายคนบางมหาวิทยาลัย บอกปิดทีวี เพราะไม่ชอบลุงตู่วันศุกร์จริงหรือเปล่า ไม่ดูไม่เป็นไร ตนไม่ได้บังคับให้ดู ถ้าไม่อยากเปิดก็ไม่ต้องเปิด ที่ตนเป็นพูดเป็นหลักการเป็นประวัติศาสตร์ เป็นตัวหนังสือ พูดแล้วทำเป็นขั้นเป็นตอนไหม ไม่ใช่พูดมา 4 ปีไม่ทำอะไรเลย ถ้าอย่างนั้นตนไปดีกว่า ไม่เอาด้วย ขณะที่ส่วนราชการปรับทั้งหมดแต่ต้องใช้เวลาแก้ไขกฎหมายระเบียบ กฎหมายต่างๆ ไม่เคยแก้กันมาเลย คิดให้รอบคอบจะทำอะไรก็ตามจะเปลี่ยนแปลงประเทศ กฎหมายสำคัญที่สุดคือทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน สร้างความเท่าเทียม และโอกาส ขณะที่หลายอย่างปล่อยปะละเลยมานาน ต้องสร้างเศรษฐกิจให้เข็มแข็ง หลายอย่างเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ ทิ้งที่หลายเรื่องควรเกิดมาหลายรัฐบาลแล้ว อย่างการแก้หนี้นอกระบบ และพ.ร.บ.ขายฝากที่ดิน เพื่อคนมีรายได้น้อยไม่เสียเปรียบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ชาติ ปี 61-80 ตัวเลขดูเยอะ ใครจะอยู่ถึงยังไม่รู้เลย ไอ้คนพูดจะอยู่ถึงไหม แต่ตนต้องการให้มันไปถึง ยังไงมันก็อยู่ ได้รับความเห็นชอบจากครม.และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติแล้ว

3_62

"วันนี้หลายพรรคการเมืองบอกเป็นรัฐบาลเมื่อไหร่ ล้มยุทธศาสตร์ชาติ ล้มประเทศของท่านเอง ประชาชนยอมหรือไม่ ไม่ได้หรอก นี้คืออเวนิวถนนของท่าน ต้องไปให้ได้ ถ้าท่านอยากจะเจริญอย่างบางประเทศในอาเซียนหรือในประเทศอียู ประเทศตะวันตก ทุกประเทศเขามีหมด ทุกรัฐบาลจะได้ไม่บิดพลิ้วไม่ก้าวออกไปข้างนอก สะเปะสะปะ" นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต่างประเทศที่รวยๆ พอถึงวันหยุดทำไมขนมาประเทศไทย 35 ล้านคนต่อปี ทำไมเขาถึงมา แม้จะมีคนน่ารัก ไม่น่ารักอยู่บ้าง ถึงแม้จะมีตนอยู่ แต่ก็มามากกว่าที่เคยมา ทุกทูตมา อียู สหรัฐฯ มา ส่วนเรื่องหลักการเขาก็ต้องพูดอย่างนั้นเท่านั้นเอง ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้านเพื่อทำประเทศชาติมั่นคง สงบสุข เศรษฐกิจเจริญก้าวหน้า ไม่ปล่อยเหมือนเดิมที่เลอะเทอะไปเรื่อย ต้องให้เกิดความเป็นธรรมและเท่าเทียม อย่างความมั่นคง เทคโนโลยีไม่ซื้อเลยจะมีไหม เพราะเราผลิตเองไม่ได้ อุปกรณ์ทางทหารส่วนใหญ่ก็เอาใช้กันทั้งหมด บางอย่างเอาไปรบ ใช้เพื่อเป็นศักยภาพของเราเวลามีสงคราม ไม่ได้มีไว้สู้รบ มีไว้เพื่อให้ทุกคนเกรงใจ ไม่มีก็ไม่ได้เพราะเขามีกันหมด เราจะไม่มีอะไรเลย ทหารก็จะไม่มีเข้าไปอีกเหรอ ก็อยู่เอาแล้วกัน ตนคงไม่อยู่ เพราะไม่ปลอดภัย แล้วที่เหลือทั้งหมดจะทำได้หรือไม่ ถ้าไม่มีสิ่งที่ตนว่า

4_42

นายกฯ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นต้องระวังแก้ปัญหาความมั่นคงทั้งหมด ด้วยการเฝ้าระวัง ร้องทุกข์กล่าวโทษ เรื่องภาพลักษณ์การบริหารและการพัฒนาวันนี้โดนว่ารัฐบาลอย่างโน้นอย่างนี้ รัฐบาลไม่ดี ข้าราชการไม่ดี ตนถามว่าประเทศไทยนายกฯบริหารส่วนราชการ ทำงานกับหน่วยงานราชการทั้งประเทศ ฝ่ายข้าราชการประจำทำงานทั้งสิ้น ผิดหรือถูกอยู่ที่ฝ่ายนโยบายเพราะมีอำนาจบริหาร ดังนั้น วันนี้ยุทธศาสตร์ชาติจะเป็นเครื่องปกป้องไม่ให้สั่งการอะไรที่ผิดๆ ทั้งคนสั่งและคนทำ แต่ไม่ใช่ไปต่อต้านเขาจนเสียวินัย ทุกอย่างต้องมีหลักการ ไม่อย่างนั้นติดไปหมด ปวดหัว

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการรักษาพยาบาล เจ็บป่วย ฉุกเฉินวิกฤติ วันนี้ถ้าทำไม่ดีต่อไปจะแย่ทุกที่ โรงพยายามเจ๊งทุกที่ หมอ พยาบาล ลาออกทุกที่ รัฐบาลนี้ต้องเติมเงินเท่าไหร่ บางคนบอกรักษาไม่ดีไม่ต้องให้เขา จะให้เขาทำงานฟรีๆ ได้อย่างไร เราต้องเติมเงินในการดูแลโรงพยาบาลในท้องถิ่น ส่วนที่อยากได้เงินเพิ่มทั้งหมดก็เป็นปัญหา พยาบาล หมอขาด มีการผลิตออกมาแต่ขาดได้อย่างไร ออกใช้หนี้ใช้ทุนแล้วไปที่อื่น ถูกเอกชนซื้อตัวไปบ้าง บอกต่อไปนี้กี่ปีว่ามา ค่าปรับให้สูงขึ้นก็โวยวายอีก แต่ในระบบก็ขาด ทั้งที่เป็นงบฯรัฐในการสร้างคนเหล่านี้ ฉะนั้นเอกชนอยากได้คนมีความสามารถต้องสนับสนุนเงินคนเหล่านี้เรียน จะได้สัดส่วนที่เอกชนต้องการ ข้างนอกรายได้ดีกว่า แต่ข้าราชการเงินเดือนไม่สูง ถ้าทำงานคุ้มค่าก็ได้สูง แต่ถ้าไม่คุ้มค่าไม่ต้องสูงก็ได้ แต่วันนี้ต่ำกว่าที่ควรจะได้ แต่ตนขึ้นให้ไม่ได้เพราะรายได้ยังไม่พอ อย่าเอาเรื่องอื่นๆ มาเปรียบเทียบกัน เพราะนั้นเป็นการวิธีการพูดทางการเมือง

5_28

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไทยนิยมหลายคนบอกเป็นโครงการเพื่อการสร้างผลทางการเมือง แต่มันเกิดขึ้นมาก่อนเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง โครงการเหล่านี้ให้ประชาชนคิดเองว่าจะเอาอะไร บางคนไม่มาเพราะรู้ว่าตัวเองไม่ได้สตางค์โดยตรง แต่คนที่มาร่วมตัดสินว่าจะเอาอะไร และนี้เป็นประชาธิปไตยใช่ไหม แล้วเราจะไปล้มเขาได้อย่างไร ดังนั้น ทุกคนต้องมีส่วนร่วมทั้งผลประโยชน์โดยตรงและโดยอ้อมที่จะเกิดขึ้น วันนี้จังหวัดที่อยู่ท้ายตารางประมาณ 18 จังหวัด ตนเปิดช่องวอยซ์ด่าอีก เกิดมาเพื่อด่าหรืออย่างไร ไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่องรู้ราวเลยว่าทำไมต้องลงทุนใน 18 จังหวัด เพราะคะแนนเสียง พูดหายใจหายคอเป็นคะแนนเสียงไปหมด แต่เขาอยู่ท้ายตารางต้องเติมเงินเพื่อเขาเข้มแข็ง บอกเป็นการเมืองตนก็ไม่เข้าใจ ไปดูเสียบ้างข้อมูลต่างๆใครก็พูดได้ หนังสือเขียนยังไงก็เขียน นั่งเทียนเขียนตนก็เขียนได้ พูดอะไรก็พูดแต่ปาก ไม่รับผิดชอบก็พูดได้หมด สังคมและประชาชนต้องช่วยกัน จะเชื่อตนหรือเชื่อเขา