ข่าวปล่อยปชป.จับมือพท. 'อภิสิทธิ์' เสียแต้มสะเทือนศึกชิงหน.พรรค

ข่าวปล่อยปชป.จับมือพท. 'อภิสิทธิ์' เสียแต้มสะเทือนศึกชิงหน.พรรค

การแย่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ไม่มีพรรคการเมืองไหน เปิดศึกกันดุเดือดเท่าพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุด อย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะหากวัดความเป็นสถาบันทางการเมือง ปชป.มีสูงปรี๊ด ต่างจากทุกพรรคทั่วฟ้าเมืองไทย

พรรคเพื่อไทย (พท.) “นายใหญ่” กดปุ่มสั่งได้ วางเกมใครควรเป็น “ตัวเลือก” ในยามที่สู้แล้วยากจะชนะ พลิกไปมาจากวางเขยตระกูลชิน “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี คั่วหัวหน้าพรรค แต่ต้องเขาชื่อไปขายในนาม “พรรคเพื่อธรรม” พรรคสาขาสองของพท.

โค้งสุดท้ายชื่อพลิกกลับมาเป็น “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่กทม. มีหวังคว้าชัยนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค ล่าสุดตาลปัตรชื่อ “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” มีแรงแซงทางโค้ง ว่ากันว่า “นายใหญ่” เคาะเองให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค กุมสภาพในพรรคให้สามัคคีกัน เพราะหากเป็น “เจ๊หน่อย” มีหวังพรรคแตก

ส่วนพรรคการเมืองอื่นอาทิ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล เจ้าอาณาจักรชิโน-ไทย เล่นบทนายทุนมือเติบ นั่งหัวหน้าพรรคแบบนอนมา พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวราวุธ ศิลปอาชา ทายาทหลงจู๊ “บรรหาร ศิลปอาชา” ขายแบรนด์พ่อต้องสืบทอดเก้าอี้หัวหน้าพรรคชทพ.

เกือบทุกพรรคไร้การแข่งขัน-แย่งชิงยกเว้นปชป. “หมอวรงค์” นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคปชป. ภายใต้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการของ “ถาวร เสนเนียม” อดีตส.ส.สงขลา พรรคปชป. กลายร่างเป็นนายหัววอน และมี “ลุงกำนัน” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) คอยวางเกมให้

ลำพัง “หมอวรงค์” คงวัดบารมีภายในพรรคกับ “อภิสิทธิ์” ลำบาก แต่เมื่อมีแบ็คอัพชื่อ “สุเทพ-ถาวร” พาวเวอร์ของนพ.วรงค์ไม่ธรรมดา งานฝีปากสั่งสมประสบการณ์มาพอตัว งานอีเวนท์มีมือประสานคอยจัดแจงให้ งานใต้ดินล็อบบี้สมาชิกพรรคระดับพื้นที่หายห่วง โดยเฉพาะภาคใต้ที่ “สุเทพ-ถาวร” สั่งสมมหามิตรไว้เยอะ

แม้ชื่อของ “นายหัวชวน” นายชวน หลีกภัย ผู้มากบารมีแดนใต้ ที่ยังยืนเคียงข้าง “อภิสิทธิ์” จะเป็นที่เชื่อถือศรัทธาในพื้นที่ภาคใต้ แต่หากวัดกันปอนด์ต่อปอนด์ เกมจรยุทธใต้ดินแทบสู้ “สุเทพ-ถาวร” ไม่ได้ เมื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคส่งผลโหวตคัดเลือกหัวหน้าพรรค ผลมีโอกาสพลิกผันได้ตลอด

ยิ่งข่าวคราว “อภิสิทธิ์” ดอดคุยกับ “โภคิน พลกุล” แกนนำพรรคพท. วางแผนเปลี่ยนขั้วอำนาจจากมือบิ๊กทหาร-คสช. ให้มาอยู่ในมือขั้วการเมือง ยิ่งทำให้ “อภิสิทธิ์” เสียแต้ม-เสียคะแนนในศึกชิงหัวหน้าปชป.

โดยมีรายงานข่าวว่าโดยมีการขยับเดินเกมประสานหาแนวร่วมทุกทิศทาง ไปพูดคุยเจรจาไว้เกือบทั้งหมด แม้แต่พรรคปชป.โดยมี “โภคิน พลกุล” เป็นผู้ไปร่วมพูดคุยกับ “อภิสิทธิ์” ที่สำนักกฎหมายธรรมนิติ มีการคุยกันถึงขั้นว่าจะยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้คนในพรรคปชป.

แม้พรรคพท.จะได้เสียงมาเป็นลำดับที่หนึ่ง มาจับมือกันเป็นรัฐบาล เพื่อเป็นการล้มเครือข่ายรัฐบาลคสช. ที่มีฐาน 250 ส.ว. ลงไปให้ได้ก่อน

แถมทั้ง “อภิสิทธิ์-โภคิน” ยอมรับว่าได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดทางการเมืองกันจริง แม้จะบอกปัดไม่มีการหารือการเปลี่ยนขั้วอำนาจ ปชป.จับมือพท. ดัน “อภิสิทธิ์” ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกรอบ แต่ถือว่าเข้าทางเกมของ “สุเทพ-ถาวร”

สมาชิกปชป.หัวใจสีฟ้าขนาดแท้เลือกยืนอยู่ฝั่งตรงข้าม “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี แม้จะไม่ได้เข้าสู่ฐานอำนาจ ไม่ได้เป็นรัฐบาล ย่อมดีกว่าสมคบคิด “ทักษิณ”

ยี่ห้อ “โภคิน” รู้กันทั้งบางว่าสายตรงตระกูลชินวัตร อยู่เบื้องต้นพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ขายไอเดียพา “ทักษิณ” กลับบ้าน ประเมินว่า “กลุ่มต่อต้าน” ไม่มีพลังพอ สุดท้ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์พังเพราะ “โภคิน” ที่คำนวณสถานการณ์แรงต้านผิดมหันต์

แค่มีข่าว “อภิสิทธิ์” สมคบกับ “โภคิน” สมการทางการเมืองก็เท่ากับสมคบคิดกับ “ทักษิณ”

เกมเข้าทาง “หมอวรงค์-เดอะแก๊งค์” โค้งสุดท้ายหาเสียงชิงหัวหน้าพรรคปชป. ประกาศให้ชัดว่าไม่จับมือ-ไม่ดีลลับ-ยืนตรงข้าม “ทักษิณ” ปลุกความชังที่สมาชิกปชป.มีอยู่ทุนเดิม เปลี่ยนแรงหนุนของ “อภิสิทธิ์” ให้มาเป็นเสียงโหวตให้ “หมอวรงค์” มากขึ้น

แม้ “อภิสิทธิ์” รู้ตัวว่าหากปล่อยสมาชิกปชป.ผู้มีสิทธิ์โหวตแคลงใจ ออกมาเกทับบลั๊ฟแหลกว่า “ถ้า พท. ยังอยู่ภายใต้ของครอบครัวชินวัตร ไม่ดึงตัวเองให้พ้นจากร่มเงาของระบอบทักษิณ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำงานร่วมกัน”

คำพูดฟังดูดีมีพลังแต่ในใจคิดอะไรยากจะรู้ “3 เกลอ” สุเทพ-วรงค์-ถาวร เชือดขนมปั่นวิวาทะไม่เอา “ทักษิณ” ชีวิต “อภิสิทธิ์” ก็จะยากขั้น จากนี้จับตาแคมเปญของ “หมอวรงค์” ให้ดี อาจจะชิงความได้เปรียบแบบไม่ต้องออกแรงมาก

ว่ากันว่าต้นตอข่าวมาจาก “เพื่อไทย” ที่ต้องการหยั่งเสียง-หยั่งกระแส แถมวัดใจคนปชป.ไปในตัว จะกล้ายืนตรงข้าม “บิ๊กทหาร-คสช.” หรือไม่