นายกฯ ชู 6 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างอนาคตไทย สู่ประเทศที่มั่งคง

นายกฯ ชู 6 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างอนาคตไทย สู่ประเทศที่มั่งคง

นายกฯ ชู 6 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างอนาคตไทย สู่ประเทศที่มั่งคง ประชาชนมีความสุข พ้นจากประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลาง

นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทย อนาคตเรา” โดย พลเอกประยุทธ์ บอกว่า การวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580 ) เพื่อให้สามารถมองเป้าหมาย และเห็นอนาคตของประเทศในระยะยาว ซึ่งทุกอย่างต้องมีก้าวแรกเสมอ การที่จะเป็นประเทศที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน จะต้องมีการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บท ถือเป็นการวางรากฐานของประเทศ เพื่อไปสู่เป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศที่มีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สังคมเป็นธรรม เศรษฐกิจมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีฐานทรัพยากรธรรมชาติที่ยั่งยืน

สำหรับการพัฒนาประเทศในช่วงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะเน้นการสร้างความสมดุลในทุกๆส่วน อาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในรูปแบบ”ประชารัฐ” ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์หลัก คือ การวางยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง , สร้างความสามารถในการแข่งขัน ,พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ , สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ,สร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม , และปรับสมดุล และพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ มุ่งให้บริการเพื่อประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ

พลเอกประยุทธ์ บอกว่า วันนี้ทุกคนต้องช่วยกัน ไม่ใช่จ้องแต่จะหาจุดอ่อนโจมตีกันทุกเรื่อง ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่จะทำอย่างไรให้ปรับจูนกันได้ และมีเป้าหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยขากนี้สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน คือ การทำให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศกับดักรายได้ปานกลางให้เร็วที่สุด

นายกฯ ชู 6 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างอนาคตไทย สู่ประเทศที่มั่งคง