จีนปัดข้อกล่าวหาแทรกแซงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

จีนปัดข้อกล่าวหาแทรกแซงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

รัฐบาลปักกิ่ง แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาของผู้นำสหรัฐที่ระบุว่า จีนเดินเกมต่อต้านพรรครีพับลิกัน หวังให้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งกลางเทอม เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกบีบเรื่องการค้ากับสหรัฐ

นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า ใครก็ตามที่มีความรู้เรื่องการทูตของจีนจะรู้ดีว่า จีนจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และจีนไม่ต้องการให้ประเทศอื่นแทรกแซงนโยบายภายในของจีนด้วยเช่นกัน

ถ้อยแถลงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้จากจีน มีขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวบนเวทีประชุมของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ในวันที่สอง โดยกล่าวหาว่าจีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจของเอเชีย เดินเกมต่อต้านพรรครีพับลิกันของตน หวังให้พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งกลางเทอม เพราะไม่พอใจที่ถูกกดดันเรื่องการค้าจากสหรัฐ

“เราพบว่าจีนพยายามจะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อต่อต้านรัฐบาลของผม พวกเขาไม่ต้องการให้ผม หรือ เราชนะ เพราะผมเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่กล้าต่อกรกับจีนในเรื่องการค้า” ทรัมป์ กล่าวกลางที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น

อย่างไรก็ตาม ถ้อยคำเชิงกล่าวหาจีนของทรัมป์ไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่ตรงกับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐ ที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีประเทศอื่นที่พยายามจะเลียนแบบรัสเซียที่เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559