“ฟอร์ด”เสียหายพันล้านดอลล์จากมาตรการภาษี"ทรัมป์"

“ฟอร์ด”เสียหายพันล้านดอลล์จากมาตรการภาษี"ทรัมป์"

จากมาตรการภาษีของ“โดนัลด์ ทรัมป์” ด้านบริษัทญี่ปุ่น เกาหลีใต้ทั้ง ไฮนิกซ์ มิตซูบิชิ โตชิบา แมชชีน และโคมัตสุ เริ่มย้ายฐานการผลิตจากจีนเพราะผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างคำพูดของนายเจมส์ แฮกเค็ตต์  ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวถึงมาตรการภาษีเหล็กกล้าและอลูมิเนียม ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าทำให้กำไรของบริษัทหายไปราว 1 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่จะเป็นรายได้ที่มาจากสหรัฐ  และหากมีมาตรการแบบนี้ต่อไป อาจสร้างความเสียหายต่อธุรกิจมากกว่าที่เป็นอยู่

ธุรกิจยานยนต์ของสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีเหล็กกล้าและอลูมิเนียม จากมาตรการปกป้องอุตสาหกรรมและกระตุ้นการจ้างงานในประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ขึ้นกำแพงภาษีสินค้าอลูมิเนียมที่อัตรา10% และเหล็กกล้าที่ 25% ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) เม็กซิโก แคนาดา อินเดีย รวมถึงจีน แต่ก็ถูกตอบโต้ด้วยมาตรการแบบเดียวกัน ที่ถือเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับอุตสาหกรรมในสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หลายแห่ง รวมถึงบริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ จากเกาหลีใต้ บริษัทมิตซูบิชิ  บริษัทโตชิบา แมชชีน และบริษัทโคมัตสุ จากญี่ปุ่นว่า เริ่มดำเนินการย้ายฝ่ายการผลิตออกจากจีน ส่วนบริษัทคอมพาล อิเล็กทรอนิกส์ ของไต้หวัน และบริษัทแอลจี ของเกาหลีใต้ เริ่มร่างแผนฉุกเฉิน เตรียมรับมือกรณีที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐรุนแรงมากขึ้น