'อภิสิทธิ์' เผยได้ข้อสรุปวิธีนับคะแนนพรรคสัปดาห์หน้า

'อภิสิทธิ์' เผยได้ข้อสรุปวิธีนับคะแนนพรรคสัปดาห์หน้า

"อภิสิทธิ์" เผยได้ข้อสรุปวิธีนับคะแนนสัปดาห์หน้า ยันไม่อาเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบเป็นที่ตั้งเน้นรัดกุม ปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคเพิ่มสัดส่วนผู้หญิง

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2561 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2561 ครั้งที่ 1 ซึ่งใช้เวลาประชุมกว่า 5 ชม. ว่า ตนขอสรุปการประชุมในวันนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีภารกิจเช่นเดียวกับพรรคอื่น ๆ ต้องดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งเป็นการประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรค แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคได้ เนื่องจากต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรค และประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ก่อน หลังจากนั้นจะมีการจัดประชุมอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะมีขึ้นในต้นเดือน พ.ย. ก็จะสามารถเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ระเบียบการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคจะเป็นกรรมการบริหารทั้ง 41 คน เป็นผู้พิจารณา ซึ่งตนไม่ขอมีส่วนร่วมเพราะมีส่วนได้เสีย แต่ข้อบังคับพรรคและนะโยบายที่ผ่านการพิจารณาในวันนี้ มีข้อสรุปคือ คณะกรรมการบริหารจะมี 41 คนเท่าเดิม และจะต้องมีผู้หญิงสัดส่วนไม่ต่ำ 10 คน ขณะที่คณะกรรมการสาขาพรรคจะต้องมีผู้หญิง 3 คน ใน 11 คน และมีผู้อายุต่ำกว่า 35 ปี 1 คน

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับนโยบายที่ต้องระบุในข้อบังคับของพรรคนั้น ด้านเศรษฐกิจเราจะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เป็นตัววัด เพราะไม่สะท้อนข้อเท็จจริงความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่จะใช้ตัวชี้วัดที่หลากหลายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำช่วยเหลือคนยากจน ขจัดการเอารัดเอาเปรียบ เพิ่มสวัสดิการ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยโครงสร้างจะต้องเชื่อมโยงกับภูมิภาคต่าง ๆ และการพัฒนาหัวเมืองใหญ่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ให้เป็นเมืองที่พัฒนาแล้ว ด้านการศึกษาจากเคยจากเป้าหมายที่ให้ความรู้ เป็นการเสริมทักษะ โดยให้เอกชนเข้ามาร่วมเน้นด้านอาชีวะศึกษา จบแล้วมีงานทำ ขณะที่ระบบสาธารณสุข จะดูแลไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบโดยเอกชน อีกทั้งเข้าถึงผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่กับบ้าน อีกทั้งเรามีการยอมรับความหลากหลายทางชนชาติ และเรื่องสิ่งแวดล้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถขายพลังงานทดแทนได้ และมีส่วนร่วมฟื้นฟูป่า

สำหรับนโยบายด้านการเมือง เราจะเป็นต้นแบบของประชาธิปไตย กฎหมายใดที่ไม่สอดคล้องกับประชาธิปไตย เราจะสนับสนุนให้มีการแก้ไข ไม่ลุแก่อำนาจที่ได้จากประชาชน และยอมรับการตรวจสอบจากทุกภาคส่วน กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น ให้จังหวัดจัดการตัวเอง และปฏิรูปตำรวจ และกระบวนการยุติธรรม

ส่วนระเบียบว่าด้วยการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค จำเป็นต้องมีการวางกรอบไม่ให้เกิดความแทรกซ้อนจนเกิดความเสียหายแก่พรรค ซึ่งที่ประชุมไม่มีใครติดใจเรื่องการได้เปรียบเสียเปรียบ ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นชอบว่าสมาชิกพรรค มีสิทธิ์หยั่งเสียงอยู่แล้ว แต่สมาชิกพรรคเดิม 2.5 ล้านโดนสลายความเป็นสมาชิกโดยคำสั่งคสช.ซึ่งพวกเขาไม่ได้ลาออกจากพรรค และไปสมัครสมาชิกพรรคอื่น พวกเขาจึงมีสิทธิที่จะหยั่งเสียงได้ ซึ่งวิธีการนับคะแนนเป็นเรื่องที่คณะกรรมการจะพิจารณารายละเอียด ไม่ใช่เพื่อการได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เพื่อทำให้ได้ระบบดีที่สุดและมีความรัดกุม โดยผู้ที่จะหยั่งเสียงจะต้องลงะเบียนล่วงหน้าเพื่อใช้สิทธิ ซึ่งการยกร่างระเบียบนี้จะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า และคาดว่าวันที่ 1 ต.ค. จะสามารถรับสมัครสมาชิกได้ทุกรูปแบบ

ทั้งนี้สัปดาห์หน้าตนจะเดินทางไปร่วมประชุมหัวหน้าพรรคกลุ่มประเทศเสรีนิยมประชาธิปไตยเอเชีย ที่แอฟริกา และเมื่อกลับมาหากมีคนเสนอชื่อ หรือผมลงสมัคร ผมจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้าพรรค แต่จะไม่ใช้วิธีการลาออก เพราะจะกระทบต่อกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะที่ต้องพ้นสภาพ