รวบแก๊ง 'โรแมนซ์สแกม' แชทจีบหญิงไทยก่อนตุ๋นเงินสูญ14ล้าน

รวบแก๊ง 'โรแมนซ์สแกม' แชทจีบหญิงไทยก่อนตุ๋นเงินสูญ14ล้าน

“บิ๊กโจ๊ก” นำทีมแถลงจับ 2 หนุ่มมาเลเซีย เครือข่ายแก๊ง "โรแมนซ์สแกม" แชทจีบหญิงไทยก่อนตุ๋นเงินสูญ 14 ล้าน

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่ สน.ห้วยขวาง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง พ.ต.อ.วรณัฎฐ์ ผันผ่อน รอง ผบก.ทท.1,พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2,พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. ,พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง พ.ต.ท. เขมรินทร์ พิศมัย รองผกก.สส.สน.ห้วยขวาง พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รองผกก.สายตรวจ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมนายลิม เย ฮอค สัญชาติมาเลเซีย และนายบูน เชง นังสัญชาติมาเลเซีย พร้อมของกลางไอแพด 3 เครื่อง โทรศัพท์ 11 เครื่อง โน๊ตบุ๊ค 1 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 25 ใบ สมุดบัญชี 15 เล่ม โดยจับกุมได้บริเวณด่านสะเดา จ.สงขลา

การจับกุมสืบเนื่องจากทางศปอส.ตร. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเภสัชกรถูก ชายชาวต่างชาติลักษณะคล้ายคนจีนติดต่อผู้เสียหายผ่านทางโปรแกรมวีแชท โดยอ้างว่าประกอบอาชีพเป็นผู้จัดการฝ่ายลงทุนเกี่ยวกับตลาดหุ้น ของบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศฮ่องกง จากนั้นได้มีการติดต่อพูดคุยผ่านทาง โปรแกรมดังกล่าวเรื่อยมาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน โดยมีลักษณะเป็นการพูดคุยที่ชอบพอผู้เสียหาย และจะเดินทางมาแต่งงานด้วย ในระหว่างที่ติดต่อพูดคุยผ่านโปรแกรมดังกล่าวได้ชักชวนให้ผู้เสียหายลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งทางผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไปเป็น จานวน 56 ครั้ง เป็นเงินรวม จำนวน 6,410,650 บาท ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป ต่อมาชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุคือนายลิม เย ฮอค นายบูน เชง นัง และน.ส.ลี ฟอง แลน สัญชาติมาเลเซีย จึงได้ทำการติดตาม จนจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองได้ขณะเตรียมการหลบหนี ส่วนน.ส.ลี ฟอง แลน อยู่ระหว่างติดตาม

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนเงินที่ผู้เสียหายได้โอนไปนั้น พบว่าการกระจายไป 40 บัญชี และได้อายัดเรียบร้อย ขณะนี้ชุดสืบสวนได้อยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งตอนนี้ทางศปอส.ตร.มีข้อมูลหมดแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียหายอีกสามรายตกเป็นเหยื่อบูรพาความเสียหายรวมกว่า 14 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่าขบวนการโรแมนสแกรมมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน โดยแบ่งหน้าที่กันทำ ตั้งแต่แสดงตัวเป็นบุคคลอื่น ที่มีรูปร่างหน้าตา อาชีพ และประวัติดี ก่อนสร้างสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้เสียหายผ่านเฟซบุ๊ค วีแซทและโทรศัพท์ ก่อนหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแล้วฟอกเงินด้วยการแปลงเป็นทรัพย์สิน หรือโอนไปต่างประเทศ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดียอมรับว่าการจับเครือข่ายโรแมนซ์สแกม ยากกว่าเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ เพราะเป็นการค่อย ๆ หลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อหลงรัก และมีผู้เสียหายมาแจ้งความน้อย หรือไม่รู้ตัวว่าถูกหลอก ซึ่งฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้ชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมในลักษณะนี้ผ่านโซเชี่ยล การคบหากับชาวต่างชาติไม่ผิดแต่ควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อน และหากไม่แน่ใจสามารถขอคำแนะนำผ่านสายด่วนตำรวจท่องเที่ยวได้

ด้านเภสัชกรสาว ซึ่งเป็นผู้เสียหาย กล่าวขอบคุณพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ และทีมงานโดยชื่นชมการทำงานว่าทำงานอย่างรวดเร็วซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่สองวันเท่านั้นก็สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้

ส่วนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินจริง โดยนายลิม เย ฮอค เป็นผู้รับจ้างเปิดบัญชีส่วน นายบูน เชง นัง ทำหน้าที่ในการโอนเงิน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป