วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ก.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อจากความกังวลอุปทานตึงตัว

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลปริมาณน้ำมันดิบตึงตัวต่อเนื่องจากเมื่อวาน หลังซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตัดสินใจคงระดับการผลิต

+ นอกจากนี้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ รวมถึงการกดดันประเทศอื่นๆไม่ให้ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล ทั้งนี้ สหรัฐฯ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

+ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ความต้องการปริมาณน้ำมันดิบโลกปรับเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า

+/- อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจับตารายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ จากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) ในวันนี้และสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันพรุ่งนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดในประเทศจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ปิดทำการในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ประกอบกับมีการส่งออกจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มมากขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ที่ดีในภูมิภาคเอเชียเหนือ

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

         ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

         ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • การผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังได้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาติดต่อกันกว่า 3 เดือน โดยรายงานล่าสุดจากโอเปคเผยปริมาณการผลิตกลุ่มโอเปคในเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
  • สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของเวเนซุเอลายังคงปิดดำเนินการอยู่

--------------------------------------