ประชุมเพื่อไทย 'อดีตรมต.-ส.ส.' แห่รวม-ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

ประชุมเพื่อไทย 'อดีตรมต.-ส.ส.' แห่รวม-ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

"สุดารัตน์" สมัครสมาชิกพร้อมประชุมพรรคเพื่อไทย ด้าน "อดีตรมต.-ส.ส." แห่รวมถก "เลขาฯ" ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทยได้มีการจัดประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับพรรคใหม่ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส. จากทั่วทุกภาค แกนนำ นปช. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาประชุมอย่างคึกคัก อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค

ประชุมเพื่อไทย \'อดีตรมต.-ส.ส.\' แห่รวม-ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

จากนั้นเมื่อเวลา 09.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ (26 ก.ย.) เป็นวันแรกที่มีการเปิดบ้านให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค อดีตรมต.และนักการเมืองของพรรคทั้งหมดมาพูดคุย หลังเกิดการรัฐประหารมาเกือบ 5 ปี สำหรับสาระสำคัญเป็นไปตามกระบวนการที่เข้าสู่เรื่องที่รัฐบาล และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดเอาไว้

ประชุมเพื่อไทย \'อดีตรมต.-ส.ส.\' แห่รวม-ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

ทั้งนี้ที่จะต้องทำ 2 เรื่องที่สำคัญ และเมื่อเสร็จจึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการของการจัดส่งผู้สมัครทั่วประเทศได้ คือ 1.การจัดการข้อบังคับพรรค ซึ่งทุกพรรคต้องดำเนินการ ขณะนี้เราได้ผ่านกระบวนการที่คณะกรรมการบริหารพรรคได้ลงมติเรียบร้อย ในส่วนของร่างที่เราได้ไปสำรวจความเห็น และนำเผยแพร่บนหน้าเว็ปไซต์พรรคแล้ว ทั้งเรื่องอุดมการณ์ เจตนารมณ์ แนวนโยบายของพรรค ส่วนขั้นที่สองคือเชิญสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศมาพูดคุยความเห็นของอุดมการร์ ความเห็น ซึ่งจะเป็นกรอบที่จะต้องดำเนินการ เรามีความยุ่งยากลำบากมากสำหรับกติกาที่ผู้มีอำนาจในปัจจุบันได้เขียนไว้ ทำให้เราต้องดูสิ่งต่างๆ ดูกติกาที่เขาพยายามใช้ เพราะโทษต่างๆ ที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรงมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของพรรคเหมือนกัน และ2.เรื่องโครงสร้างการทำงานในอนาคต ซึ่งเราจะได้หารือกันทั้งหมด เพื่อจะเข้าไปสู่การอนุมัติข้อบังคับพรรคส่วนใหญ่ซึ่งจะจัดในวันที่ 3 ต.ค.61

ประชุมเพื่อไทย \'อดีตรมต.-ส.ส.\' แห่รวม-ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

เมื่อถามว่าข้อสำคัญของการแก้ไขข้อบังคับพรรคจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมมากหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามเงื่อนไขข้อกำหนดทั้งหมด ผังโครงสร้าง การจัดการอุดมการณ์ ข้อจำกัดของนโยบายก็ต้องระมัดระวัง อย่างน้อยที่สุดคือการที่ยังไม่มีการแก้ไขปรับตัวเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือกฎกติกาของรัฐธรรมนูญแม้ว่าถึงแม้ว่าหลายเรื่องเรายังไม่เห็นด้วยและมีทิศทางที่อาจจะต้องแก้ไขปรับปรุงเลือกร่วมกันของพี่น้องประชาชนแต่ภายใต้กฎติกากติกาเช่นนี้เราก็คงจะต้องรักษาและยืนตามกรอบกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่

เมื่อถามว่าวันนี้เป็นการเช็คชื่อสมาชิกพรรคใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่การเช็คชื่อ แต่ทุกคนเรายังรักกันสามารถงานการเมืองร่วมกัน วันนี้จะได้ทราบว่ามีใครที่ยังรักและอยากร่วมงานกับพรรค ส่วนจะหารือการเลือกหัวหน้าพรรค ก็มีอยู่ในวาระของการพูดคุย ซึ่งรายชื่อหัวหน้าพรรคเรากำลังสำรวจความคิดเห็น และที่มาจากการเสนอแนะจากสมาชิกทุกคน ถ้าเสนอมาเราก็พร้อมที่จะนำชื่อเหล่านั้นมาพิจารณา

ประชุมเพื่อไทย \'อดีตรมต.-ส.ส.\' แห่รวม-ปัดไม่ใช่การเช็คชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคได้เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในเวลา 09.45 น.ด้วย