'ปลื้ม' ลั่น! การเมืองยุคใหม่คิดต่างได้ แต่ไม่ขัดแย้ง

'ปลื้ม' ลั่น! การเมืองยุคใหม่คิดต่างได้ แต่ไม่ขัดแย้ง

“ปลื้ม สุรบถ” ลั่นการเมืองยุคใหม่คิดต่างได้ แต่ไม่ขัดแย้ง อุบลงสมัคร ส.ส. หรือไม่ โยนผู้ใหญ่มอบหมายงาน 

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายนาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางทางการเมืองยุคใหม่ว่า จะต้องหยุดความขัดแย้งให้หมดไป โดยตนม่ได้พูดแบบโลกสวย แต่มีความเป็นไปได้ เพราะเราคิดเห็นต่างได้ แต่แตกแยกไม่ได้ นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ และนานเกินไปแล้ว ซึ่งควรจะหยุดได้แล้ว และตนเชื่อมั่นว่าในยุคหลังจากนี้ในเวลาอันสั้นเราควรจะหยุดความแตกแยกนี้ให้ได้ในเร็วนี้ ตนเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ไม่สนใจอดีต เรามองอนาคตว่าจะก้าวอย่างไรให้ดีขึ้น เพราะเรื่องการเมืองไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งของบุคคลหรือกลุ่ม แต่ทำอย่างไรให้คนไทยมีความสุข คือต้องปล่อยวางบางอย่าง และหันหน้ามาคุยอย่างจริงจัง  เพราะคนรุ่นใหม่ความขัดแย้งไม่รุนแรงเท่ายุครุ่นพ่อรุ่นแม่ อย่างตนก็มีเพื่อนที่มีความแตกต่างทางการเมืองในครอบครัว แต่เราก็ไม่เคยมีปัญหาเพราะคุยกันด้วยเหตุผล และก็คุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ความขัดแย้งมันหมดไป เพราะไม่อยากให้เด็กรุ่นหลังจากตนต้องเกลียดกันโดยไม่รู้ว่าเพราะอะไร

เมื่อถามว่าจะลงสมัครส.ส.ครั้งนี้หรือไม่ นายสุรบถกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับทางพรรคจะมอบหมายให้ทำอะไร เพราะต้องลงสมัครสมาชิกพรรค และคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคว่ามีความถนัดด้านไหนก่อน แต่ตนมีความตั้งใจ อยากจะเข้ามาช่วยในส่วนที่ตนถนัด คือการพูดคุยกับวัยรุ่นและเด็กๆ เพราะรู้ว่าพวกเขามีความต้องการอะไร  

“ผมสนใจด้านการศึกษา วัยรุ่น และการใช้โซเชียลมีเดีย เพราะปัญหาเยาวชนมองกันแบบผิวเผิน ถึงยุคที่ต้องเข้ามาคุยกับเขามากๆ ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นยุคการเมืองเป็นเรื่องของคนแก่ไปหมด เพราะเด็กๆเบื่อกับเรื่องทะเลาะกัน เป็นเรื่องไกลตัว  หากคนรุ่นยุคก่อนๆกับยุคนี้ได้มาคุยกันด้วยเหตุผล  แต่ไม่ว่าจะได้ลงส.ส.หรือไม่ก็จะทำงานให้พรรค”นายสุรบถ กล่าว

เมื่อถามถึงการชองตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายสุรบถกล่าวว่าตนไม่สามารถให้ความเห็นได้เพราะเพราะยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค หากพูดไปเกรงว่าจะเป็นการเสียมารยาท รวมถึงเรื่องจุดยืนทางการเมืองการจับมือกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ภายในพรรคจะตัดสินใจ