เบญจจินดาฯสยายปีกลุยธุรกิจบรอดแบนด์พม่า

เบญจจินดาฯสยายปีกลุยธุรกิจบรอดแบนด์พม่า

เอ็มไอเอชผู้ให้บริการบรอดแบนด์ระดับพรีเมียมสำหรับธุรกิจ เปิดตัวอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์บนโครงข่ายสื่อสารระดับ 100 กิกเร็วที่สุดในย่างกุ้ง เติมเต็มธุรกิจยุคดิจิทัล พร้อมลุยบริการไอทีครบวงจร

นายสันติ เมธาวิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมียนมาร์ อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ ลิมิเต็ด (เอ็มไอเอช) ในกลุ่มบริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้ง กล่าวว่า ปัจจุบันสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเปิดต้อนรับการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้เกิดการขยายตัวทางธุรกิจจำนวนมากและมีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างพื้นฐานเพื่อการสื่อสารจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการขับเคลื่อนธุรกิจยุคดิจิทัล โดยเฉพาะเมืองย่างกุ้ง ศูนย์กลางการค้า เศรษฐกิจ การเงินที่สำคัญของประเทศและเป็นที่ตั้งของบริษัทต่างชาติจำนวนมาก

จากรายงานของ Internetworldstat รายงานว่า อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรเมียนมาร์ ปี 2560 มีสัดส่วน 33.4% ขณะที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) รายงานว่า อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตประจำที่ (ฟิกซ์ บรอดแบนด์) อยู่ที่ 0.76% เท่านั้น และผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่นิยมใช้ผ่านโมบายอินเทอร์เน็ตซึ่งยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน โดยเอ็มไอเอชเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาช่วยเติมเต็มธุรกิจในย่างกุ้งให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง และเข้าถึงเทคโนโลยีระดับโลกได้ โดยนำเอาประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญในอุตสหกรรมไอซีทีที่กลุ่มบริษัทเบญจจินดา ซึ่งดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานมากกว่า 58 ปี ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำที่มีประสบการณ์ในธุรกิจด้านเทคโนโลยี มาให้บริการปรึกษา แนะนำ และบริการอย่างมืออาชีพ

ด้านนายภาสกร หงษ์หยก ผู้จัดการทั่วไปเอ็มไอเอช กล่าวว่า เอ็มไอเอช เป็นผู้ให้บริการที่ได้รับสิทธ์พาดสายและดำเนินการติดตั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกจากการไฟฟ้าย่างกุ้งตั้งแต่ปี 2017 และ ได้รับการอนุมัติจาก คณะกรรมการพัฒนาเมืองย่างกุ้งในปี 2561 จึงมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจให้บริการบรอดแบนด์แก่ลูกค้าองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ตั้งอยู่ในย่างกุ้ง

โครงข่ายสื่อสารหลัก (backbone) ของเอ็มไอเอชพัฒนาบนอุปกรณ์ที่รองรับความเร็วได้สูง 100 Gbps ทำให้เอ็มไอเอชเป็นผู้ให้บริการที่มีโครงข่ายหลักเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่รวดเร็วที่สุดในย่างกุ้ง ครอบคลุม 23 เขต และอาคารสำคัญ โดยโครงข่ายมีความเป็นกลาง เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ เพื่อให้บริการโครงข่ายแบบขายส่ง และร่วมมือกับพันธมิตรดาต้าเซ็นเตอร์เชื่อมต่อดาต้าเซ็นเตอร์บนโครงข่ายโดยมีจุดเชื่อมต่อที่สิงค์โปร์ ฮ่องกง และไทย สามารถเชื่อมต่อโครงข่ายออกสู่ทั่วโลกได้

บริการหลักของเอ็มไอเอช ประกอบด้วย บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนไฟเบอร์ออฟติกสำหรับองค์กร สามารถให้บริการได้สูงถึง 10 Gbps ,บริการไอพี-วีพีเอ็น แก่ธุรกิจที่ต้องการความเสถียรและความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน รวมถึง บริการไอซีทีอื่นๆ เช่น บริการคลาวด์ , บริการรับฝากวางเครื่องเซิรฟ์เวอร์ (Co-location) เป็นต้น