‘อินเทล’ชูเกมมิ่งปั๊มรายได้ธุรกิจพีซี

‘อินเทล’ชูเกมมิ่งปั๊มรายได้ธุรกิจพีซี

ยักษ์ชิพ “อินเทล” เปิดกลยุทธ์ชิงธงธุรกิจพีซี ชู เกม-อีสปอร์ต ตัวจักรทำเงิน วางไทยตลาดสำคัญ มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเกมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายสนธิญา หนูจีนเส้ง ผู้อำนวยการฝ่ายขายและซีซีจีแพลตฟอร์ม ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น อินเทล กล่าวว่า อินเทลได้ปรับโครงสร้างองค์กรและอยู่ระหว่างการทรานส์ฟอร์มธุรกิจจากที่เน้นเพียงพีซี (PC-Centric) ไปเป็นดาต้าเซ็นทริค(Data-Centric) ที่เน้นการนำเอาข้อมูลมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์

“เรามุ่งนำเอาข้อมูลที่มีอยู่มาปลดล็อคและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยให้รถยนต์ไร้คนขับเกิดขึ้นได้จริง เข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริง สื่อสารกันผ่านเครือข่ายมือถือความเร็วสูง และการใช้งานคอมพิวเตอร์อัจฉริยะในแบบที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อน”

ปัจจุบัน รายได้ที่มาจากพีซีเซ็นทริคมีสัดส่วนราว 50% เป็นกลุ่มที่เติบโตเล็กน้อยหรือทรงตัว ดาต้าเซ็นทริคสัดส่วน 50% เช่นเดียวกันทว่ามีแนวโน้มเติบโตได้เป็นตัวเลขสองหลัก

อย่างไรก็ดี 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ช่วยผลักดันให้ตลาดพีซีเติบโตได้แก่ เกม ผลิตภัณฑ์ออลอินวัน และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่ผ่านมา อินเทลเองมีการลงทุนด้านอีสปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์พีซีมาต่อเนื่อง ทั้งบริษัทได้วางประเทศไทยเป็น 1 ใน 4 ตลาดที่จะโฟกัสในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดังนั้นทิศทางธุรกิจจากนี้ ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดพีซีที่เป็นธุรกิจหลัก ขณะเดียวกันเพิ่มโฟกัสตลาดเกมมิ่งอย่างเต็มรูปแบบ และมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเกมมิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในเกมประเภทอีสปอร์ต และพีซี เกมมิ่ง

เขากล่าวว่า อินเทลวางแผนสนับสนุนด้านการลงทุนเพื่อจัดการแข่งขันเกมลีกต่างๆ ในประเทศ สร้างระบบนิเวศคู่ค้า(ecosystem partnerships) และเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีสำหรับการเล่นเกมและทางเลือกที่ดีที่สุดของเกมเมอร์ ท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงพยายามโฟกัสที่ตนเองและเชื่อว่ามีสายผลิตภัณฑ์ที่แข็งแรง ทั้งจะมีการทำการร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ผลสำรวจโดยบริษัทวิจัยการตลาดนิวซู (Newzoo) ระบุว่า รวมทุกแพลตฟอร์มในประเทศไทยมีนักเล่นเกมราว 27.47 ล้านคน ผู้ชมอีสปอร์ต 2.6 ล้านคน พีซีเกมเมอร์ 16.3 ล้านคน จากทั้งหมดพีซีเกมเมอร์ผู้หญิงมีสัดส่วน 1 ใน 3 มีการคาดการณ์ด้วยว่า อัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของผู้ชมอีสปอร์ตในประเทศไทยจากปี 2560 - 2564 จะเพิ่มขึ้นราว 30% ขณะที่ รายได้ที่มาจากเกมไม่รวมฮาร์ดแวร์มีมูลค่ากว่า 597.2 ล้านดอลลาร์ ติดอันดับท็อป 20 ของโลก มีเกมเมอร์ 45% ที่เล่นเกมทั้งบนพีซี คอนโซล และโมบาย 67% ชอบดูรีวิวเกม

เขากล่าวว่า เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่ขยายตัวแบบก้าวกระโดด ทุกวันนี้ผู้ชมอีสปอร์ต 53% มาจากเอเชีย เฉลี่ยอายุ 27 ปี ด้านพฤติกรรมเกมเมอร์จะเปลี่ยนพีซีทุก 3-4 ปี ขณะที่คอนซูเมอร์ทั่วไปอยู่ที่ราว 5 ปี ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่ค่ายคอมพ์ต่างๆ หันมาสนใจในตลาดดังกล่าว

นายสนธิญาเผยว่า จากประชากร 7 พันล้านคนทั่วโลก มีผู้เล่นเกมอยู่มากกว่า 2 พันล้านคน เฉพาะคนที่เล่นเกมบนพีซีมีอยู่กว่า 1 พันล้านคน และจากจำนวนดังกล่าวมีนักเล่นเกมบนพีซีที่จ่ายเงินกับเกม 489 ล้านคน ที่น่าสนใจนักเล่นเกมบนพีซีที่จ่ายเงินมาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกถึง 98 ล้านคน มีการคาดการณ์ไว้ด้วยว่าระหว่างปี 2559-2564 ผู้ที่ชื่นชอบอีสปอร์ตจะเติบโตเฉลี่ย 15.6% ต่อปี ขณะที่ผู้ชมอีสปอร์ตโตเฉลี่ย 13.9%

"จากความบันเทิงเฉพาะกลุ่ม อีสปอร์ตกำลังกลายเป็นมากกว่าการเล่นเกมทั่วไป โดยเป็นทั้งการแข่งขัน การรวมกลุ่มเพื่อนเพื่อสร้างทีม จากข้อมูลพบว่าจำนวนผู้รับชมอีสปอร์ตทั่วโลกในปัจจุบันมีมากกว่าจำนวนผู้ชมการแข่งขันกีฬาลีกดังๆ ระดับโลกอย่างเอ็นเอชแอล เอ็มแอลบี และเอ็นบีเอ"

พร้อมระบุ ภาพรวมการลงทุนของอินเทลมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีคลาวด์, ปัญญาประดิษฐ์(เอไอ), รองรับเครือข่าย 5จี, หน่วยความจำ, ชิพเอฟพีจีเอ และดาต้า