โคราชพบวัวตายเพิ่มอีก4ตัว นอภ.สั่งเร่งฉีดวัคซีนหลังพบเชื้อหมาบ้า

โคราชพบวัวตายเพิ่มอีก4ตัว นอภ.สั่งเร่งฉีดวัคซีนหลังพบเชื้อหมาบ้า

นครราชสีมาพบวัวตายไม่ทราบสาเหตุเพิ่มอีก 4 ตัว ชาวบ้านลือผีปอบอาละวาด ขณะที่นายอำเภอสีดา สั่งการฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงและชาวบ้าน หลังพบเชื้อหมาบ้าในวัวตาย

ความคืบหน้ากรณีมีวัวพันธุ์ของชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองไข่เหี้ย หมู่ที่11 ต.สีดา อ.สีดา จ.นครราชสีมา ตายอย่างไม่ทราบสาเหตุ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ซึ่งต่อมาสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ได้ทำการตัดศีรษะวัวตัวดังกล่าวไปตรวจในห้องแลป และผลการตรวจออกมาเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ว่า วัวตัวดังกล่าวมีเชื้อพิษสุนัขบ้าอยู่ แต่ปรากฏว่ามีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง ได้ชำแหละเนื้อวัวบางส่วนไปแบ่งกันประกอบอาการรับประทานกัน ก่อนที่จะนำซากไปฝังดินตามที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แจ้ง เมื่อทราบผลตรวจจึงได้แตกตื่นกันเป็นอย่างมาก

ล่าสุดวันนี้ (26กันยายน2561) นายจารุวัฒน์ วงศ์จอม นายอำเภอสีดา ได้สั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบต.สีดา เร่งฉีดวัคซีนสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดที่พบวัวตาย พร้อมกับเตือนชาวบ้านที่บริโภคเนื้อวัว ให้รีบไปฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 5 รอบ ซึ่งโรงพยาบาลสีดาได้สำรองวัคซีนไว้เพียงพอ

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า มีวัวท้องแก่ จำนวน 2 ตัว ตายท้องกลมโดยไม่ทราบสาเหตุ ในหมู่บ้านหนองอ้ายแหนบ หมู่ที่ 8 ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่ใกล้บ้านหนองไข่เหี้ย โดยนายจรูญ อเนกนงค์ อายุ 59 ปี ชาวบ้านหนองอ้ายแหนบ เจ้าของวัว ท้องแก่ที่ตายท้องกลมไม่ทราบสาเหตุ ได้บอกว่า ตนเองมีวัวทั้งหมด 5 ตัว หนึ่งในนั้น มีวัวท้องแก่1ตัว ที่ตนเองเลี้ยงไว้ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนวัวล้มตายไม่ทราบสาเหตุ หลังจากล้มตายไปแล้ว ตนเองก็ได้ช่วยกันชำแหล่ะเนื้อเอาไปขายให้กับคนในหมู่บ้านกิน และเช่นเดียวกันกับ วัวท้องแก่ของนายนรินทร์ ชิดการต์ อายุ44ปี หมู่บ้านเดียวกัน ได้เลี้ยงวัวไว้ทั้งหมด16ตัว และมีวัวท้องแก่ อยู่1ตัว ก็ล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันหลังจากล้มตายแล้ว ตนเองก็ชำแหล่ะวัว ส่งขายให้กับคนในหมู่บ้านกิน

ต่อมา หลังจากข่าวการล้มตายของวัว ในบ้านหนองไข่เหี้ย มีเชื้อพิษสุนัขบ้าทำให้ชาวบ้าน ในหมู่บ้านหนองอ้ายแหนบ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ในตำบลใกล้เคียงกันต้องผวา หลังซื้อเนื้อวัวที่ล้มตายไม่ทราบสาเหตุถึง 2 ตัว ไปประกอบอาหารรับประทาน โดยในท้องมีลูกวัวด้วย รวมขณะนี้มีวัวเป็นล้มตายไม่ทราบสาเหตุทั้งหมด 4 ตัว ชาวบ้านจึงพากันมาขอฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลสีดากันอย่างคึกคัก เนื่องจากยังไม่ทราบว่า วัวท้องแก่ทั้งสองตัว มีเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากมีวัวตายไม่ทราบสาเหตุต่อเนื่องหลายตัวชาวบ้านส่วนใหญ่ก็พากันลือว่าเกิดจากผีปอบอาละวาด เที่ยวกินวัวชาวบ้านตายเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าจะมีวัวถูกผีปอบกินเพิ่มอีกหลายตัว จึงพากันหวาดผวากันทั้งตำบลอยู่ในขณะนี้