เจพีมอร์แกนมั่นใจหุ้นเฟซบุ๊คดิ่งหนักระยะสั้น

เจพีมอร์แกนมั่นใจหุ้นเฟซบุ๊คดิ่งหนักระยะสั้น

นายดัค แอนมูธ นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน ระบุว่า ราคาหุ้นของเฟซบุ๊คมีแนวโน้มที่จะร่วงลงอย่างมากในระยะสั้น หลังจากมีข่าวการลาออกของผู้บริหาร 2 ราย

นายเควิน ซิสตรอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)และผู้ร่วมก่อตั้งอินสตาแกรม และนายไมค์ ไครเกอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งอีกราย ประกาศลาออกจากบริษัทเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทั้งคู่ได้ขายกิจการให้แก่เฟซบุ๊คเมื่อ 6 ปีก่อน ทำให้ราคาหุ้นเฟซบุ๊คดิ่งลง 2.7% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวอลล์สตรีทเมื่อวันอังคาร (25ก.ย.)

“การลาออกของพวกเขาได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาด เนื่องจากอินสตาแกรมประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และมีความสำคัญมากขึ้นในเฟซบุ๊ค ซึ่งเราคาดว่าหุ้นของเฟซบุ๊คจะถูกกดดันอย่างมากจากการลาออกดังกล่าว” นายแอนมูธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า การลาออกของผู้บริหารสองคนนี้ เป็นผลมาจากการที่เขาทั้งคู่ ไม่พอใจที่นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊คที่เข้ามาวุ่นวายไม่เว้นแต่ละวัน ตอนนี้นายซักเคอร์เบิร์กต้องพึ่งพาอินสตาแกรมอย่างมาก เพื่อสร้างการเติบโตของเฟซบุ๊คในอนาคต

แหล่งข่าววงในเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า ระยะหลังนายซิสตรอมและนายครีเกอร์ ปะทะกับผู้บริหารเฟซบุ๊ค เรื่องความเป็นอิสระของอินสตาแกรม ก่อนหน้านี้นายซักเคอร์เบิร์กได้ย้ายนายอดัม มอสเซอรี ผู้บริหารระดับสูงของเฟซบุ๊ค เข้ามาดูแลอินสตาแกรม เตรียมการกรณีที่ผู้ก่อตั้งอาจลาออกด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เฟซบุ๊ครวมถึงนายซักเคอร์เบิร์ก ยังขัดแย้งกับนายซิสตรอมและนายไครเกอร์ เรื่องการเพิ่มลูกเล่นและวิธีขยายฐานผู้ใช้อินสตาแกรม ซึ่งผู้บริหารเฟซบุ๊ครู้ดีว่า ทั้งคู่ไม่ชอบใจกับการทำงานในบริษัทใหญ่ และเริ่มเตรียมการลาออก