“ทรัมป์”อัดโอเปกขูดรีดชาวโลกหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน

“ทรัมป์”อัดโอเปกขูดรีดชาวโลกหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (25ก.ย.)ปรับตัวขึ้นหลัง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใช้เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกล่าวโจมตีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ว่ากำลังขูดรีดชาวโลก แม้ว่าสหรัฐได้ให้การคุ้มครองประเทศดังกล่าว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 16 เซนต์  ปิดที่ 72.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 70 เซนต์ หรือเกือบ 1% ปิดที่ราคา 81.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า“กลุ่มโอเปกยังคงขูดรีดชาติต่างๆบนโลกนี้เหมือนเดิม ซึ่งผมไม่ชอบเลย และไม่ควรจะมีผู้ใดชอบด้วย เราได้ให้การคุ้มครองหลายประเทศในกลุ่มนี้ แต่กลับไม่มีอะไรดีขึ้น พวกเขาเอาเปรียบพวกเรา ทำให้ราคาน้ำมันแพง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีเลย”

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่โอเปก และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก รวมถึงรัสเซีย ได้จัดการประชุมที่แอลจีเรียในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเห็นพ้องให้คงกำลังการผลิตที่ระดับปัจจุบัน แม้สหรัฐพยายามเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันก็ตาม

นายเบน แวน เบอร์เดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะช่วยกระตุ้นการลงทุนในธุรกิจน้ำมัน และราคาน้ำมันที่ระดับ 80 ดอลลาร์ไม่ใช่ระดับที่ไม่มีเหตุผล และจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดในระยะยาว

นายเบอร์เดน มองว่า ตลาดไม่ได้ขาดแคลนน้ำมัน โดยเขาเชื่อว่าปริมาณน้ำมันตึงตัว เนื่องจากสต็อกน้ำมันลดลงมาสู่ระดับปกติ หลังจากที่เผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดมานานหลายปี

ทั้งนี้  ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากการลดลงของการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งการส่งออกน้ำมันของอิหร่านได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่ใกล้ถึงกำหนดเวลาที่สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรน้ำมันจากอิหร่าน 

สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร ซึ่งวันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. และจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน จะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000-1,500,000 บาร์เรล