ราชกิจจฯ เผยแพร่ระเบียบป.ป.ง.ว่าด้วยค่าตอบแทนผู้ที่แจ้งเบาะแส

ราชกิจจฯ เผยแพร่ระเบียบป.ป.ง.ว่าด้วยค่าตอบแทนผู้ที่แจ้งเบาะแส

ระเบียบใหม่ออกแล้ว! ราชกิจจฯ เผยแพร่ระเบียบป.ป.ง.ว่าด้วยค่าตอบแทน หรือประโยชน์อื่นใดของผู้ให้ถ้อยคำหรือผู้ที่แจ้งเบาะแส หรือข้อมูลอันเป็นประโยชน์

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.61 เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยค่าตอบแทนหรือประโยชน์อื่นใดของผู้ให้ถ้อยคำหรือผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลอันเป็นประโยชน์
ต่อการดำเนินการของคณะกรรมการธุรกรรมพ.ศ. 2561

ระเบียบใหม่นี้ ระบุให้ “ค่าตอบแทน” หมายถึง ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าชดเชยการขาดรายได้จากงานที่ต้องทำ ค่าเดินทาง ค่าเช่าที่พักอาศัย

ส่วน “ประโยชน์อื่นใด” หมายถึง ประโยชน์ที่มิใช่ค่าตอบแทน เช่น หนังสือชมเชย ประกาศเกียรติคุณ

ผู้ให้ถ้อยคำที่มาให้ถ้อยคำต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงาน หรือสถานที่อื่นใด ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ใช้ในการปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราว ให้มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนหรือประโยชน์อื่นใด ได้ค่าตอบแทนดังนี้

(1) ค่าอาหารและเครื่องดื่ม และค่าชดเชยการขาดรายได้จากงานที่ต้องทำ ให้จ่ายในลักษณะ เหมาจ่าย วันละ 300 บาท นับตั้งแต่วันที่เริ่มให้ถ้อยคำจนถึงวันที่ให้ถ้อยคำเสร็จสิ้น โดยให้คำนวณจำนวนวันตามปีปฏิทิน ทั้งนี้ เศษของวันให้ถือเป็น 1 วัน

(2) ค่าเดินทาง ให้จ่ายทั้งไปและกลับตามที่จ่ายจริง แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินอัตรากิโลเมตรละ 4 บาท
โดยประมาณการระยะทางตามเส้นทางของกรมทางหลวงใน ทางสั้นและตรงซึ่งสามารถเดินทาง
ได้โดยสะดวกและปลอดภัย ในกรณีที่ไม่มีเส้นทางของกรมทางหลวงให้ใช้ระยะทางตามเส้นทาง
ของหน่วยงานอื่นที่ตัดผ่าน เช่น เส้นทางของเทศบาล

กรณีที่ไม่มีเส้นทางของกรมทางหลวงหรือของหน่วยงานอื่น ให้ผู้ให้ถ้อยคำเป็นผู้รับรอง
ระยะทางในการเดินทาง

(3) ค่าเช่าที่พักอาศัย ในกรณีผู้ให้ถ้อยคำมีที่พักอาศัยอยู่นอกเขตจังหวัดที่ตั้งสานักงาน หรือสถานที่อื่นใดซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ใช้ในการปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวและจำเป็นต้องพักอาศัย ในเขตจังหวัดที่ตั้งสานักงานหรือสถานที่อื่นใดดังกล่าวแล้วแต่กรณีอันเนื่องมาจากการถูกเรียกมาให้ถ้อยคำ ให้จ่ายค่าเช่าที่พักอาศัยในลักษณะเหมาจ่าย วันละ 800 บาท

ข้อ 6 ค่าตอบแทนผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของคณะกรรมการธุรกรรม ให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินกองทุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและระเบียบสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ข้อ 7 ในกรณีที่เห็นสมควรสำนักงานจะจัดให้มีประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ให้ถ้อยคำหรือผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือข้อมูลแล้วแต่กรณีก็ได้

ข้อ 8 ค่าตอบแทนหรือประโยชน์อื่นใดตามระเบียบนี้ ให้เบิกจ่ายจากเงินงบประมาณของสำนักงาน และต้องมีหลักฐานการจ่ายเงินตามแบบท้ายระเบียบนี้ไว้ เพื่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ

ข้อ 9 ให้เลขาธิการรักษาการตามระเบียบนี้ และในกรณีมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้คณะกรรมการมีอานาจวินิจฉัยชี้ขาด

ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561
พลตารวจเอก ชัยยะ ศิริอาพันธ์กุล
ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ที่มา :http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/237/T_0002.PDF