3 นิสัยสร้างความสำเร็จแบบผู้ริเริ่ม

3 นิสัยสร้างความสำเร็จแบบผู้ริเริ่ม

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่งคั่งและนักเขียนหนังสือขายดี “โรเบิร์ต แฟรงค์” พบ 3 นิสัยที่ผู้ก่อตั้งกิจการอย่างเจฟฟ์ เบซอส และอีลอน มัสก์ มีเหมือนๆ กัน แตกต่างจากที่ใครๆ เคยคิด

หลายคนอาจคิดว่าความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำงานหนัก เป็นสูตรลับของความสำเร็จ แต่โรเบิร์ต แฟรงค์ ใช้เวลาเกือบ 20 ปีศึกษาผู้ประกอบการที่มั่งคั่งทั่วโลก เขาเผยกับซีเอ็นบีซีว่า พบ 3 นิสัยที่สำคัญยิ่ง ที่เจฟฟ์ เบซอส และอีลอน มัสก์ มีเหมือนกัน นั่นคือ

1. ความไม่รู้ แฟรงค์ระบุว่า ผู้ริเริ่มที่ประสบความสำเร็จล้วนไม่รู้ปัญหาที่พวกตนพยายามแก้ ด้วยเหตุนี้จึงคิดนอกกรอบ และไม่ถูกความล้มเหลวของคนที่พยายามแก้ปัญหามาก่อนสกัดความสำเร็จไว้

“เหตุผลที่เจฟฟ์ เบซอส สร้างร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ก็เพราะเขาไม่ได้เริ่มต้นจากห้างเมอร์ซี เหตุผลที่อีลอนมัสก์สร้างรถรูปแบบใหม่ก็เพราะเขาไม่ได้เริ่มต้นจากจีเอ็ม คนเหล่านี้บอกสิ่งที่ดีที่สุดแก่ผม พวกเขาสร้างสิ่งใหม่ในแวดวงธุรกิจ เป็นคนแรกที่สร้างแบรนด์ใหม่ก็เพราะเขาไม่รู้ว่าควรทำอะไรในธุรกิจนั้นๆ” แฟรงค์กล่าว

2. ความหมกมุ่น หลังจากนั้นพวกเขาต่างหมกมุ่นกับความคิดของตน ไม่สนใจว่าคนอื่นจะพูดว่าอย่างไร

"เมื่อคุณเกิดความคิดและเห็นวิสัยทัศน์จากความคิดนั้น ทุกคนจะบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ผิด เมื่อพวกเขาบอกคุณในสิ่งที่ตรงกันข้ามคุณก็รู้ว่านั่นไม่ใช่ความคิดที่ดี“ การอุทิศตัวทุ่มเทท่ามกลางความยากลำบากต่างหาก ที่จะช่วยให้พวกเขามุ่งมั่นลงมือจนบรรลุเป้าหมายสุดท้าย” แฟรงค์ย้ำว่าผู้ริเริ่มที่มีชื่อเสียงโด่งดังทุกคน มีบุคลิกหมกมุ่นเอาจริงเอาจัง เมื่อคิดจะทำอะไรสักอย่างย่อมไม่ปล่อยให้หลุดมือไปง่ายๆ

3. ทำในสิ่งที่แตกต่าง ข้อสุดท้ายที่เกือบจะสำคัญที่สุดคือ พวกเขาต้องการทำสิ่งที่แตกต่าง

“คนเหล่านี้ส่วนใหญ่หาวิธีทำทุกอย่างให้แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแก้วกาแฟ หรือจะลงมือทำอะไรๆ ก็ตาม ต้องหาวิธีที่แตกต่างอยู่เสมอ” เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเรีนรู้หรือฝึกฝน แต่มีคนที่เป็นอย่างนั้นจริงๆ จะทำอะไรสักอย่างก็ต้องไม่ใช่วิธีเดิมๆ

ข้อสังเกตของแฟรงค์ตรงกับสกอต กัลโลเวย์ ผู้ประกอบการและอาจารย์วิทยาลัยธุรกิจเอ็นวายูสเทิร์นในนิวยอรก์ ที่กล่าวว่า คนที่บอกคนอื่นให้ทำในสิ่งที่ชอบเป็นคนรวยแล้ว ดังนั้นเราจึงควรหาสิ่งที่ถนัด ซึ่งจะทำให้เรารักไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม

กัลโลเวย์กล่าวด้วยว่า ผู้ริเริ่มที่ประสบความสำเร็จล้วนยินดีลงทุนในเป้าหมายสุดท้ายของตน โดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยง

“เส้นแบ่งระหว่างผู้ประกอบการกับคนทั่วไปอยู่ที่ความทรหดอดทนอย่างไม่น่าเชื่อ หรือความสามารถในการดูดซับความเสี่ยง” กัลโลเวย์กล่าว เขาเคยมีงานเขียนติดอันดับเบสท์เซลเลอร์นิวยอร์กไทม์ส สำรวจคุณลักษณะที่บริษัทเทคโนโลยีดังระดับโลกทั้งแอ๊ปเปิ้ล อเมซอน เฟซบุ๊ค และกูเกิลมีร่วมกัน